Hôm nay,  

Đức, Pháp: Ngưng Bắn Ukraine Phải Được Tôn Trọng Hoàn Toàn Nếu Không Nga Sẽ Bị Các Trừng Phạt Mới

21/02/201500:00:00(Xem: 1486)
PARIS - 2 nhà lãnh đạo Pháp và Anh khẳng định “thỏa ước Minsk thứ nhì” về ngưng bắn phải đuợc tôn trọng hoàn toàn, đồng thời khuyến cáo Athens không từ bỏ eurozone – trong buổi họp báo chung với Thủ Tưóng Đức, TT Hollande tuyên bố “Ngưng bắn đã bị vi phạm 5, 6 lần, nay phải đuợc tôn trọng trên toàn bộ phòng tuyến phân cách”.

Ông khẳng định ông và Thủ Tướng Merkel tin chắc hơn bao giờ hết rằng thỏa ước Minsk phải đuợc tôn trọng đầy đủ – ông nhắc lại: phe vi phạm phải bị trừng phạt.

Thủ Tướng Merkel cho biết: các trừng phạt mới chống Nga là 1 phương án nếu thuơng luợng để chấm dứt xung đột tại Ukraine bị xâm phạm, nhưng không là mục tiêu – bà Merkel xác nhận: thực hành các thương luợng là khó nhưng các bên liên quan phải xúc tiến.

Liên quan đến tình hình Ukraine, một bản tin khác cho biết rằng nhân dịp truy điệu các nạn nhân của bạo động trong thời gian biểu tình đòi dân chủ tại công viên Maidan giữa thủ đô Ukraine trong năm qua, TT Poreshenko đưa ra các tố cáo mới về sự can thiệp của Nga – ông nói: có bằng chứng các hoạt động bắn sẻ do tình báo Nga tổ chức.

Các xạ thủ nhận lệnh từ 1 viên chức Nga. Trang mạng của TT Poreshenko đưa tin: vài ngày trước đây, giám đốc an ninh báo cáo rằng các đội viên của lực luợng đặc biệt cung cấp bằng chứng xác nhận phụ tá của TT Putin là Vladislav Surkov chỉ huy nhóm bắn sẻ phục kích xung quanh công viên Maidan – TT Poreshenko nói: trong số tang chứng có ghi âm các điện đàm giữa cựu TT Vanukovich và viên chức Moscow.


Ông Poreshenko đưa ra tố giác trên trong lúc tiếp xúc thân nhân của 1 số trong hơn 100 người bị bắn trong 3 ngày biểu tình căng thẳng tại công viên Maidan cách đây đúng 1 năm.

Tuy nhiên, cũng có giả thuyết rằng ông Yanukovich hạ lệnh bắn sẻ người biểu tình và giả thuyết khác là do đối lập khởi động để leo thang.

Ngoài ra một bản tin khác nói rằng Ngoại trưởng Laurent Fabius loan báo hôm Thứ Sáu: các ngoại trưởng của Đức, Nga và Ukraine sẽ họp tại thủ đô Pháp vào ngày Thứ Ba tuần tới về khủng hoảng Ukraine - thỏa ước Minsk 2 bắt đầu hiệu lực từ 0 giờ sáng chủ nhật bị đe dọa tan vỡ vì bạo động không ngừng, nhất là tại thị trấn chiến luợc Debaltseve giữa Donetsk và Luhansk – sau nhiều ngày bị quân ly khai có hậu thuẫn hùng hậu của Nga vây hãm, quân chính phủ rút.

Nhưng các nhà lãnh đạo phương tây chưa từ bỏ khả năng cưỡng chế ngưng bắn tại miền đông Ukraine vì quân ly khai đã đạt đuợc mục tiêu của họ là chiếm Debaltseve.

Trong khi đó Thủ Tưóng Nga tuyên bố hôm Thứ Sáu: Kiev chịu trách nhiệm thanh toán hơi đốt mà Nga cung cấp cho các khu vực hiện thuộc quyền kiểm soát của quân ly khai.

Thủ Tưóng Medvedev nói “Theo các nghĩa vụ quy định trong hợp đồng mua bán, công ty Gazprom của Nga bắt đầu giao hơi đốt hôm Thứ Năm”.

Thông tin đưa lên mạng của Thủ Tướng Medvedev nói: công ty hơi đốt quốc doanh Naftogaz của Ukraine báo tin sẽ không trả tiền về khoản này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.