Hôm nay,  

Ngân Hàng Aù Châu Kêu Gọi Lập Vùng Tự Do Mậu Dịch Đông Aù

09/02/200200:00:00(Xem: 3863)
Các quốc gia vùng Đông Nam Á và Đông Á nên nỗ lực thành lập một vùng tự do mậu dịch để thoát khỏi sự lệ thuộc vào lợi nhuận xuất cảng những sản phẩm thông tin tin học sang Hoa Kỳ, theo lời phát biểu của Tadao Chino, Chủ tịch Ngân Hàng Phát Triển Á Châu (ADB).
Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Financial Times, ông Chino đã ủng hộ lời đề nghị của Giang Trạch Dân, Chủ tịch CS Trung Quốc, thành lập một vùng tự do mậu dịch giữa các nước Á Châu, các nước trong vùng Đông Nam Á Châu và Trung Quốc cùng các nước Bắc Á.
Chính sách này sẽ làm tăng tổng sản lượng quốc gia của các nước Á Châu lên 1% và Trung Quốc lên 0.3%, ông nói thế. Ông Chino cũng cổ võ cho những chính sách của thủ tướng Junichiro Koizumi của Nhật Bản.

Số cầu giảm mạnh tại US cho lãnh vực nhập cảng hàng thông tin tin học (IT) sẽ đưa đến sự sút giảm và trì trệ của các quốc gia vùng Đông Nam Á, từ mức tăng trưởng 5% cho tổng sản lượng trong năm 2000, sẽ giảm xuống mức 2.5% tăng trưởng cho năm 2001, theo Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF).
Cũng giống như vậy, sự tăng trưởng trung bình của các quốc gia như Đài Loan, Hồng Kông, Nam Hàn và Tân Gia Ba cũng sẽ giãm xuống mức 0.4% cho năm 2001, xuống từ mức 8.2% trong năm 2000.
"Đây là kinh nghiệm đã đem lại bài học quý giá và cho thấy tại sao các quốc gia Á Châu phải hợp tác chặt chẽ với nhau trong lãnh vực mậu dịch và tài chánh, và cũng nên xem xét lại và phân hoá cơ cấu kỹ nghệ của họ", ông Chino nói thế.
Ông cũng cho biết là ADB sẵn sàng cung cấp tất cả những phương tiện kỹ thuật để giúp thành lập vùng tự do mậu dịch giữa các nước vùng Đông Nam Á và Đông Á.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.