Hôm nay,  

TQ: Không Nhận Là Nền Kinh Tế Số 1 Thế Giới

21/01/201500:00:00(Xem: 2515)

BẮC KINH - Tuyên bố của 1 số học giả và tổ chức truyền thông rằng Trung Quốc đã giành chiếm của Hoa Kỳ địa vị kinh tế số 1 thế giới đã bị giám đốc Ma Jiantang của cơ quan thống kê nhà nước (NBS) phủ nhận trong 1 buồi họp báo hôm Thứ Ba.

Cuộc nghiên cứu trong năm qua của chương trình so sánh quốc tế (ICP) tiên đoán Trung Quốc sẽ qua mặt Hoa Kỳ trong năm 2014, dựa trên sự tương đương về sức mua (PPP) đo GDP theo giá của cùng những hàng hoá ở 2 nước. PPP tính sức mua của tiền hơn là tỉ giá trên thị trường hối đoái. Tiền luơng của 1 ngưòi tại 1 nước có thể mua bao nhiêu xe hơi, phần ăn Big Mac, 1 đơn vị điện năng, giáo dục đại học.


Giám đốc Ma xác nhận Trung Quốc tham gia cuộc nghiên cứu đó, thiết lập PPP cho các nuớc khác nhau – nhưng ông nói: cần thận trọng trong việc ứng dụng các kết quả. Theo ông, vì nhiều lý do, phương pháp PPP có thể ước luợng duới mức vật giá thật tại Trung Quốc và ước luợng quá cao GDP, nên kết quả không thể đồng ý – tuy phát triển liên tục, Trung Quốc vẫn là 1 nền kinh tế đang phát triển với 1.3 tỉ dân, có nghĩa là GDP tính trên đầu người rất thấp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.