Hôm nay,  

Giá Dầu Giảm Không Làm Dịu Lập Trường Nguyên Tử Của Iran

23/12/201400:00:00(Xem: 2130)

TEHRAN - Giá dầu giảm gây thiệt hại nỗ lực bảo vệ mức sống của người dân, nhưng không làm dịu lập trường của nhà cầm quyền Iran trong đàm phán nguyên tử với phương tây hay làm ngưng viện trợ giúp các đồng minh như Syria mà hàng ngũ giáo sĩ lãnh đạo đất nước coi là ưu tiên chiến luợc.

Khó khăn vì trừng phạt và vì quản trị yếu kém là thực tế từ nhiều năm với dân chúng Iran và suy giảm phúc lợi xã hội là sâu đậm với 76 triệu dân, hàng ngũ giáo sĩ sẽ tìm cách kiểm soát, theo nhận xét của giới chuyên môn khi phân tích ngân sách Iran năm 2015.

Sự giảm giá lớn nhất của dầu thô sau suy thoái 2008 tăng áp lực với ngân sách của Iran là thành viên OPEC mất nguồn thu hàng tỉ MK vì các trừng phạt của phương tây và vì quản trị kinh tế kém cỏi. Nhưng thay đổi đáng kể chiến luợc vùng, gồm thương luợng về nguyên tử không chắc xẩy ra, 1 phần vì tài trợ về an ninh cũng như định hướng nguyên tử là do lãnh tụ tối cao Ali Khamenei quyết định. Đó là nhận xét tương tự của nhà phân tích Ali Vaerz tại International Crisis Group.

Hôm đầu tháng, TT Rouhani trình QH đề án ngân sách 2015 dựa trên giá dầu 70 MK/thùng và hối suất 28.5 rial đổi 1MK và cuối Tháng 6 là 24.774.

Mặt khác, Vệ Binh Cách Mạng (IRGC) tỏ ra chán nản với thuơng luợng nguyên tử – IRGC có thể gây khó khăn với tiếp cận phương Tây nếu họ thấy quyền lợi bị thiệt hại.

Mặt khác, giá bánh mì tăng 30% vào ngày 1-12, và bất ổn không phát sinh bởi chính quyền Tehran có 1 số biện pháp hỗ trợ dân nghèo như trong nỗ lực tránh bất ổn tiếp sau cuộc bầu cử TT bị thách thức, năm 2009.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.