Hôm nay,  

Hồng Kông: 3 Thủ Lãnh Biểu Tình Trình Diện Cảnh Sát, Được Thả; Phong Trào Biểu Tình Đòi Dân Chủ Cho Hồng Kông Mất Sinh Lực

04/12/201400:00:00(Xem: 1565)

HONG KONG - 3 nhà sáng lập của phong trào Occupy Central đã trình diện cảnh sát, là tín hiệu về tình trạng mất sinh lực của chiến dịch bất phục tùng dân sự tại Hong Kong - 1 ngày trước, họ hô hào sinh viên rút khỏi trung tâm thành phố để tránh bạo động.

Vài giờ trước đó, thủ lãnh sinh viên Joshua Wong kêu gọi tái tập trung.

3 nhà sáng lập bị phe thân Bắc Kinh chế giễu khi họ vào đồn cảnh sát cách địa điểm biểu tình chính tại phố Admiralty 2 bến xe điện. Có hồng y Joseph Zen cùng đi, các nhà sáng lập Benny Tai, Chan Kin-man và mục sư Chu Yiu-ming điền đơn, khai báo và đuợc ra về, không bị truy tố.

Ông Benny Tai, nhân vật sáng giá, tuyên bố sau đó “Tôi hy vọng có thể chứng tỏ ý nghĩa của sự trình diện này, là hô hào ngưng chiếm đóng và thêm nhiều công dân thực hành các trách nhiệm căn bản của bất phục tùng dân sự, là trình diện”.

Cảnh sát loan báo 24 người tuổi giữa 33 và 85 đã trình diện vì đã dự phần tụ họp bất hợp pháp.

Trên 100,000 người xuống đường vào lúc cao điểm của phong trào dân chủ, nay chỉ còn hàng trăm, chiếm các đường chính gây gián đoạn giao thông, thương mại. 1 số sinh viên bất chấp lời kêu goị giải tán để tiếp tục biểu tình hô hào bầu cử tự do khi công dân đặc khu bầu đặc khu trưởng năm 2017.

Chuyên gia về chính sự Hong Kong, giáo sư Jean Pierre Cabestan của trường đại học Baptist Hong Kong, nhận xét “Điểm yếu của phong trào là thiếu phối hợp giưã sinh viên tranh đấu và các nhà hoạt động dân chủ, và không thống nhất về chiến thuật”.

Tỉ phú truyền thông Jimmy Lai, đuợc biết là 1 nhân vật chủ trương dân chủ, cũng khuyên sinh viên rút lui, vì kéo dài sẽ làm nhụt chí, là điều Băc Kinh mong muốn.

Chính quyền trung uơng Hoa Lục cả quyết sẽ thanh lọc các ứng viên tranh chức đặc khu trưởng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.