Hôm nay,  

Anh: Ra Luật Mới Chống Khủng Bố Kiểm soát Dân Theo Thánh Chiến

27/11/201400:00:00(Xem: 1581)
LONDON - Các nhóm tranh đấu và dân thường theo đạo Hồi cảm thấy bị gạt sang bên lề xã hội và mô tả luật mới chống khủng bố gây chia rẽ và đuợc soạn thảo vội vã – nhu cầu kiểm soát jihadist chiến đấu ngoài nước trở về thu đuợc đồng thuận trong công luận, nhưng chiến luợc khắt khe của chính quyền gây quan ngại với tín đồ Hồi Giáo.

Nữ y tá Fatima Ali 46 tuổi phát biểu “Sống trong cộng đồng, cùng làm việc, chúng tôi cùng tranh đấu, nhưng luật này chia rẽ chúng tôi”.

Dân số Hồi Giáo tại nước Anh là 2.8 triệu, bằng 4.4% dân số toàn quốc, phần lớn sống tập trung tại thủ đô London và đền Hồi Giáo tại Tây London là kiến trúc cổ nhất thành phố, phục vụ cộng đồng Hồi Giáo lớn nhất nước. Các sạp 2 bên đường gần đền bán khăn quàng, áo dài, sách và thực phẩm Hồi Giáo – không xa, bến xe điện ngầm Aldgate chứng kiến các vụ nổ bom giết 52 người năm 2005 do 5 thanh niên Hồi Giáo cực đoan thực hiện.

Nhà buôn Mohammed Ali 55 tuổi phát biểu “Khủng bố không thể bị ngăn chận bằng luật này”.


Luật mới tăng cường theo dõi và cưỡng bách dời cư những kẻ bị nhận diện là Hồi Giáo cực đoan, buộc trường đại học cấm các nhà thuyết giáo bảo căn, siết chặt các quy định chống lại các phần tử định đi Iraq, Syria chiến đấu hay trở về sau thời gian tham gia jihad.

Các tổ chức như Liberty, ủy hội nhân quyền Hồi Giáo (IHRC) và CAGE đã lên tiếng phản đối - chủ tịch IHRC Massoud Shadjareh tuyên bố với AFP: cộng đồng Hồi Giáo không đuợc tham khảo. Nhưng, HĐ Hồi Giáo Anh, tổ chức Hồi Giáo lớn nhất nước, chưa lên tiếng tuy đã bắt đầu vận động hành lang chống lại 1 số điểm trong luật mới.

Chính quyền London ước luợng 500 công dân theo jihad trong thời gian gần đây và 1 sát thủ Anh đuợc nhận diện trong video hành quyết của ISIS.

1 công nhân gốc Arap nói: phải tạo cơ hội và bình đẳng cho người Hồi Giáo trên thị trường lao động để họ không nghĩ đến tư tưởng quá khích – thanh niên thất nghiệp dễ có khuynh hướng lệch lạc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.