Hôm nay,  

Iran: Không Cho Điều Tra Đặc Biệt Các Cơ Sở Nguyên Tử; Kerry Dự Họp Sau Cùng Trước Kỳ Hạn Đạt Thỏa Thuận Với Iran

21/11/201400:00:00(Xem: 2162)

VIENNA - Ngoại trưởng Hoa Kỳ lên đường đi Vienna hôm Thứ Năm trong nỗ lực sau cùng tìm kiếm thỏa thuận nguyên tử với Iran kịp thời hạn dự kiến ngày 24-11.

Lục Cường yêu cầu Iran cam kết không chế tạo vũ khí hạt nhân và cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) lại vừa tố cáo Tehran không hợp tác, không giải thích các hoài nghi về chương trình bom nguyên tử mật.

Tehran hứa giải đáp các hoài nghi trước cuối Tháng 8, và đến nay IAEA không nhận đuợc gì.

Thương luợng mà Lục Cường tìm kiếm không liên quan trực tiếp với cuộc điều tra của IAEA – tuy nhiên, Hoa Kỳ đã cả quyết đòi Tehran giải đáp các quan ngại của IAEA. Cuộc đối đầu nguyên tử đã kéo dài 1 thập niên.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết Iran không cho phép điều tra đặc biệt các cơ sở nguyên tử. Bản tin viết như sau.

TEHRAN - Giám đốc cơ quan nguyên tử năng Iran tuyên bố: điều tra đặc biệt các cơ sở nguyên tử của Iran không đuợc phép – theo tường thuật của đài truyền hình IRIB, giám đốc Ali-Akbar Salehi nói “Chúng tôi không chấp nhận bất cứ cuộc điều tra đặc biệt nào – không có chỗ cho các quy định đặc biệt với Iran”.

Ông Salehi cho biết cơ quan nguyên tử năng quóc tế (IAEA) đã thực hiện trên 7000 người-giờ điều tra tại các cơ sở nguyên tử của Iran trong những năm qua, và camera thường xuyên theo dõi mọi hoạt động.

Hôm Thứ Năm, TTK-IAEA Yukiya Amano yêu cầu Iran gia tăng hợp tác và cung cấp sự tiếp cận kịp thời mọi thông tin, nhân viên và vật liệu cho nhu cầu điều tra.

Tin truyền thông Nga xác nhận Tehran không chấp nhận thương thảo về thiết kế của lò phản ứng Arak – phương tây hoài nghi lò phản ứng nước nặng này cung cấp plutonium cho chương trình bom nguyên tử. Tehran khẳng định lò phản ứng Arak phục vụ nhu cầu nghiên cứu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.