Hôm nay,  

LHQ Báo Động: 10 Triệu Người Vô Tổ Quốc; Giám Mục Tutu, Tài Tử Angela Jolie Vận Động Giúp Người Vô Tổ Quốc

05/11/201400:00:00(Xem: 1307)

LIÊN HIỆP QUỐC - Giám mục Desmond Tutu và tài tử Angela Jolie vận dụng sự nổi tiếng để mở chiến dịch nêu rõ cảnh sống thiệt thòi của trên 10 triệu người vô tổ quốc, hy vọng thay đổi trong 1 thập niên.

Hôm Thứ Ba, LHQ hứa hẹn làm việc này với khẩu hiệu “I Belong”. Chiến dịch của cao ủy nhân quyền (UNHCR) ghi danh giám mục giải Nobel Hoà Bình, tác giả Khaled Hosseini, tài tử Angela Jolie và các nhân vật khác trong thư ngỏ hô hào 10 triệu chữ ký giúp thay đổi cuộc sống của 10 triệu người.

Giám đốc Antonio Guterres của UNHCR tuyên bố “mỗi 10 phút có thêm 1 người vô tổ quốc chào đời” và nhấn mạnh: tình trạng vô tổ quốc đưa tới tâm lý của người phạm tội.

Con người trở thành vô tổ quốc vì nhiều lý do, gồm kỳ thị trên căn bản sắc tộc hay giới tính, sự tan rã 1 quốc gia, hay vì xung đột. Trên 600,000 tiếp tục là vô tổ quốc từ khi hệ thống Liên Xô tan rã – các xung đột tiếp tục làm cho sự thiết lập khai sinh trở thành khó khăn, đặc biệt trong các cộng đồng tị nạn.


UNHCR nhận xét: họ bị loại trừ từ nôi cho đến nấm mồ, bị từ chối căn cước khi ra đời, mất tiếp cận với giáo dục, chăm sóc y tế, hôn nhân và cơ hội làm việc suốt đời. UNHCR đã đạt 1 số tiến bộ, với trên 4 triệu người có quốc tịch trong 1 thập niên qua, nhờ các thay đổi về luật và chính sách.

Giám đốc Guterres cho biết Palestine chưa thông qua luật về quốc tịch ảnh hưởng 4.5 triệu dân tại Tây Ngạn và Gaza chưa kể hàng triệu người tị nạn khắp thế giới – ông cả quyết tình hình này đòi hỏi 1 giải pháp chính trị.

Myanmar tập trung dân số vô quốc tịch lớn nhất ước luợng 1 triệu người thiểu số Rohingya. Dân sô vô quốc tịch cũng là đáng kể từ Thái Lan đến Ivory Coast, Nepal, Latvia, cộng hoà Dominique.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.