Hôm nay,  

Quân Đội Người Kurd Đã Tới Kobani Đánh Loạn Quân ISIS; Quân Đội Iraq Trên Đường Tái Chiếm Lại Mỏ Dầu Lớn Nhất Nước

30/10/201400:00:00(Xem: 2221)

SALIURFA - Lực lượng vũ trang Peshmerga của cộng đồng Kurd Iraq đã đến vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ hôm Thứ Tư, trên đường tiến đánh quân ISIS tại Kobani.

Hoạt động không tập tại khu vực Kobani trong nhiều ngày qua không giúp phá vỡ vòng vây của ISIS tại Kobani, sát biên giới miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới quan sát trông đợi lực luợng thiện chiến Peshmerga trang bị vũ khí nặng sẽ làm chuyển hướng chiến trường. Phi cơ của Turkish Airlines chở 1 đơn vị Peshmerga đã hạ cánh tại sân bay Saliurfa, đông nam Thổ Khĩ Kỳ, lúc 1 giờ 15 phút sáng Thứ Tư. 1 đoàn xe bus màu trắng đuợc xe thiết giáp và xe cảnh sát hộ tống nhanh chóng rời phi trường không lâu sau đó.

1 viên chức của HĐ quốc Gia Kurd Syria nói: họ sẽ đến Kobani hôm nay, và xác nhận từ 90 đến 100 chiến binh Peshmerga đã đến Saliurfa trong đêm. 1 nhóm Peshmerga khác đến biên giới Syria bằng đường bộ kéo theo vũ khí nặng.

Cư dân thị trấn biên giới Suruc phiá Thổ Nhĩ Kỳ tụ tập 2 bên con đuờng chính để xem đoàn xe Pesmerga tiến qua.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng Nhóm theo dõi nhân quyền Syria (hay SOHR) báo cáo: khoảng 50 binh sĩ Syria không rõ phe nào từ Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào Kobani – 1 cấp chỉ huy của “quân đội Syria tự do – FSA” cho biết ông dẫn đầu 200 chiến binh tiến vào Kobani. Nhưng, không có nguồn tin độc lập xác nhận.

Chiến trường Kobani có vẻ là trắc nghiệm hiệu quả của chiến dịch không tập do Hoa Kỳ dẫn đầu tiếp sức lực lượng bố phòng quân số từ 1000 đến 2000 thất thế về hoả lực vì thiếu vũ khí nặng.

Hôm Thứ Ba, Thủ Tướng Davutoglue lại đưa ra khuyến cáo “Không tập không đủ đẩy lui ISIS” và tỏ ý hy vọng lực luợng Peshmerga và quân nổi dậy ôn hoà có thể hợp sức đánh đuổi ISIS tại Kobani.

Cũng tại Syria, quân ISIS chiếm quyền kiểm soát 1 phần khu mỏ dầu khí Shaer thuộc tỉnh Homs, giết 30 binh sĩ chính phủ, theo tin của SOHR và tin chính phủ.

Tại Iraq, nguồn tin quân sự cho hay lực luợng an ninh đã tiến đến cách Baiji 2 kilomét trong chiến dịch phản công nhằm tái chiếm nhà máy lọc dầu lớn nhất nước bị vây từ Tháng 6.

Chiến đấu cơ Hoa Kỳ oanh tạc ISIS 14 trận trong ngày Thứ Ba và Thứ Tư tại Iraq và Syria, theo loan báo của Bộ chỉ huy trung tâm (CENTCOM) – 8 trận không tập tại khu vực Kobani tiêu diệt 1 đơn vị ISIS, bộ chỉ huy, công sự và xe cộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.