Hôm nay,  

Người Nổ Súng Tại QH Canada Là Thánh Chiến Binh Hồi Giáo; Thủ Tướng Harper: Canada Tăng Gấp Đôi Nỗ Lực Chống Khủng Bố

24/10/201400:00:00(Xem: 1630)

OTTAWA - Sau vụ 1 người đàn ông cải đạo theo Hồi Giáo bắn chết lính gác tại đài tử sĩ và nổ súng trong toà nhà QH gần bên, chính phủ Canada quyết tâm tái lập tình trạng bình thường tại thủ đô – nhân viên trở lại văn phòng tại cơ quan lập pháp trong điều kiện bảo vệ an ninh chặt chẽ hơn.

Hạ Viện đã định họp lúc 10 giờ sáng Thứ Năm và Thủ Tướng Stephen Harper sẵn sàng phát biểu tại hội trường. Chủ tịch Hạ Viện Andrew Scheer tuyên bố “Toàn dân Canada quyết duy trì cuộc sống tự do và dân chủ”. Cờ treo lưng chừng cột tại khu vực Parliaments Center Block, nơi 1 tay súng xông vào sáng Thứ Năm, gây bạo động. Các nhà lập pháp định tụ họp tại đài tử sĩ để vinh danh người lính gác bị bắn tử thương.

Cảnh sát kỵ mã kiểm soát nhân viên và khách ra vào sáng Thứ Năm xác nhận chỉ có 1 tay súng, các nhân chứng nhìn từ các góc độ khác nhau nên phỏng đoán có 1 tay súng thứ nhì. Nhưng hình ảnh camera theo dõi an ninh và các phỏng vấn đưa tới kết luận chỉ 1 tay súng cô đơn gây rối.

Trong tuyên bố ngắn qua làn sóng truyền hình tối Thứ Tư, Thủ Tuớng Harper xác nhận: Canada sẽ tăng gấp đôi nỗ lực chống khủng bố. Ông nhấn mạnh “Chớ lầm, chúng ta không thể bị hù dọa. Canada không bị hù dọa. Chúng ta củng cố hơn nữa – chúng ta sẽ tăng gấp đôi nỗ lực đánh khủng bố”.

Hôm Thứ Hai, 1 người cải đạo theo Hồi Giáo dùng xe hơi tấn công 2 người lính, giết 1 người, tại Montreal. Trong vụ nổ súng sáng Thứ Tư, thủ phạm cũng là 1 người cải đạo theo Hồi Giáo.


Trong tháng này, chính phủ Canada loan báo tham gia chiến dịch không tập ISIS với 6 chiến đấu cơ – bộ trưởng quốc phòng Rob Nicholson tuyên bố: dự định đưa huấn luyện viên quân sự sang Iraq không thay đổi.

Thủ phạm nổ súng tại QH sáng Thứ Tư đuợc biết với tên Michael Zehaf-Bibeau 32 tuổi là người cải đạo theo Hồi Giáo, từng có tiền án trộm cắp tại Vancouver và tội ma túy tại Montreal. Mẹ của y nói với thông tấn AP: bà khóc thương các nạn nhân, không vì con trai. Bà này đuợc tin là 1 viên chức di trú và chồng là di dân Libya có lúc làm chủ quán cà-phê tại Montreal.

Các nhà lập pháp trở lại làm việc đã vinh danh trung sĩ an ninh bắn ngã Michael Zehaf-Bibeau.

Trong khi đó một bản tin khác nói rằng nhiều nguồn tin Hoa Kỳ xác nhận tay súng bạo động tại khu vực trụ sở QH Canada sáng Thứ Tư có liên lạc với chiến binh jihad chia sẻ tư tưởng quá khích, và ít nhất 1 người trong số này đã đi Syria chiến đấu.

Nguồn tin cơ quan công lực cho biết: viên chức Hoa Kỳ đang tìm kiếm hồ sơ dữ liệu và các liên lạc của tay súng cải đạo theo Hồi Giáo đuợc biết với tên Michael Zehaf-Bibeau, là cư dân vùng Quebéc, chào đời năm 1982 với tên Michael Joseph Hall.

1 tờ báo Canada dẫn lời các viên chức chống khủng bố của Hoa Kỳ xác nhận y có liên lạc với Hasibullah Yusufzai, đối tượng truy nã của nhà cầm quyền Canada.

2 viên chức công lực Hoa Kỳ ghi nhận Michael Zehaf-Bibeau có liên lạc với 1 jihadist khác đang sinh sống tại Canada.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.