Hôm nay,  

Đại Diện Biểu Tình Và Chính Quyền Hồng Kông Họp, Đồng Ý: Chính Quyền Phải Thực Hành Cam Kết, Sẽ Có 6 Vòng Họp; Hàng Trăm Người Biểu Tình Hồng Kông Còn Cắm Trại Trên Đường

08/10/201400:00:00(Xem: 2078)

HONG KONG - Hàng trăm người biểu tình đòi dân chủ lưu lại qua tuần lễ thứ nhì tại khu trung tâm hành chính của đặc khu Hong Kong sau nhiều ngày của cuộc xuống đường thu hút hàng chục ngàn người, đa số là thanh niên sinh viên – xe tiếp tế có thể lui tới khu thương mại và dịch vụ tuy lưu thông còn khó khăn trong lúc các viên chức tiếp đại diện của sinh viên tranh đấu.

Sinh viên Ronald Chan mới tốt nghiệp trong nhóm trấn giữ chướng ngại vật nói “Chúng tôi chờ kết quả thương luợng”. Anh nói: các nhà buôn cảm ơn sinh viên tạo điều kiện cho xe chở hàng qua lại, và ước luợng 50% số người qua lại ủng hộ sinh viên.

Yêu sách của Occupy Central nêu ra trong lúc biểu tình là đặc khu trưởng Leung Chun-ying từ chức và cử tri Hong Kong đuợc phép trực tiếp bầu đặc khu trưởng năm 2017.

Nguồn tin thông thạo cho hay: 2 bên đã thỏa thuận các nguyên tắc tổng quát của thương thảo – viên chức tỏ ý hy vọng các đàm phán hôm Thứ Ba tiến bộ.

Nhóm thủ lãnh sinh viên cam kết tiếp tục xuống đường cho tới khi các đòi hỏi đuợc đáp ứng.

Phóng viên báo cáo: kẹt xe kéo dài hàng dặm, dân chúng chen chúc chờ xe điện ngầm – hành khách chen kín cả 2 tầng của bến xe điện ngầm. Giới tiểu thương kêu cứu với ước luợng của Hội bán lẻ cho hay doanh thu từ ngày 1 đến ngày 5-10 giảm từ 30% đến 45%.

Truyền thông Nga đưa tin: nhà cầm quyền Hong Kong báo trước sẽ không có giải pháp nhanh chóng trong khi Bắc Kinh cho biết sẽ tuyển chọn các ứng viên tranh chức đặc khu trưởng năm 2017.

Chiều Thứ Hai, đại diện sinh viên và chính quyền mở vòng đàm phán thứ nhì và đồng ý đối thoại tiếp vào ngày 12-10.

Hai bên đã đồng ý 3 nguyên tắc: (1) là sẽ có 5, 6 vòng đàm phán, (2) là đối thoại diễn ra trên căn bản bình đẳng và (3) là chính quyền phải xác nhận và thực hành các kết quả của thương luợng.

Chủ tịch Jimmy Lai của tập đoàn xuất bản Next Media nhận xét: trong đối thoại, các viên chức sẽ hưa hẹn gì đó để tạm thời xoa dịu và khi họ thất hưá, cư dân sẽ trở lại biểu tình.

Về phiá nhà cầm quyền, trưởng quan họ Leung khẳng định cảnh sát sẽ hành động kịp thời để ngăn ngừa bạo động và hạn chế thương tích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.