Hôm nay,  

Iraq Sợ Thua Kẻ Thù Tiền Kiếp Khoản Nợ Toàn Cầu 120 Tỉ Đô

30/05/200400:00:00(Xem: 4559)
BAGHDAD -- Không phải khủng bố, phiến quân, Thánh Chiến, kẻ thù mới xuất hiện ở Iraq đối với Mỹ và chánh quyền tân lập sắp được bàn giao ngày 30 tháng 6 đây; kẻ thù đó là số nợ 120 tỷ Đô la chưa tính số tiền bồi hoàn chiến tranh sau cuộc Chiến tranh Vùng Vịnh Iraq phải chịu.
Số nợ này lớn hơn chín lần sản lượng kinh tế của nước Iraq.
Báo Chronicle cho biết đó là số tiền Hussein đã vay mượn để trang bị quân đội, guồng máy an ninh, và triều đại sống vương giả của Oâng.
Số nợ đó biến Iraq là nước tài nguyên giàu nhứt Trung Đông thành nước nghèo nhứt trong vùng. Chủ nợ gồm có Mỹ, Pháp, Nga, A rập Saudi đã cho Iraq vay và Hussein đã ngưng trả vốn lẫn lời cả chục năm trước khi y bị lật đổ.

Đó là chưa tính số tiền gần 125 tỷ Đô bồi thường thiệt hại Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991 Á rập Saudi và Kuwait đang đòi Iraq, theo lời của Lorenzo Perez, thuộc Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết.
TT Bush đã cử một cựu bộ Trưởng Ngoại giao của Mỹ để đi dàn xếp vụ nợ này cho Iraq. Nhưng nói chung chưa được nhiều nước chịu tha, giảm nợ hay giảm lời.
Vốn nhập lới, số nợ ngày càng chồng chất. Và tân chánh quyền của Iraq sắùp được Mỹ bàn giao sẽ là con nợ theo nguyên tắc liên tục công quyền.
Người ta không tin tài nguyên dầâu của Iraq đủ để đài thọ cho chương trình tái thiết Iraq, thì không thể nào Iraq có thể trích ra để trả lời hay vốn số nợ khổng lồ lớn 9 lần hơn sản lượng quốc gia. Hai món nơ đó là kẻ một kẻ thù truyền kiếp do Hussein để lại cho chánh quyền mới và nhân dân Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.