Hôm nay,  

Mỹ Lần Đầu Cung Cấp Hồ Sơ Khủng Bố Chi Tiết

22/05/200200:00:00(Xem: 4036)
WASHINGTON D.C. - Hôm thứ ba, từ 1 giờ trưa (giờ miền đông), qua Internet, Hoa Kỳ công bố 1 phuc trình quy mô chưa từng có về chủ nghĩa khủng bố.

Phúc trình có tên "các mô hình của chủ nghĩa khủng bố toàn cầu năm 2001" dày chưa từng có và gồm nhiều chứng liệu đến mức các phiên bản chí có thể có vào cuối tháng, nhưng không chắc sẽ chiếu rọi những chia sáng mới về biến cố 11-9 hay về hiện tình của trùm Bin Laden và tổ chức al-Qaeda.

Theo phái viên Jonathan Wright của Reuters, với truyền thống bảo thủ, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ không chắc thay đổi gì trong sổ đen ghi tên 7 quốc gia bảo trợ khủng bố là Iran, Iraq, Libya, Sudan, Syria, Cuba và Bắc Hàn.

Qua những ngôn từ nói về Sudan trong phúc trình công bố hôm thứ ba, giới phân tích có thể nhận ra Washington coi trọng như thế nào những lời hứa hợp tác chống khủng bố của chính quyền Sudan. Trùm khủng bố Bin Laden sinh sống ở Sudan một thời gian trong thập niên 1990. Các viên chức Mỹ cho biết Sudan đã cung cấp thông tin về các tổ chức cực đoan, và đã bắt vài người.

Phúc trình của Bộ Ngoại Giao không nói tới những sự kiện xẩy ra từ đầu năm 2002.

Theo ký giả Wright, sau ngày 11-9-2001, nhân danh "cuộc chiến diệt khủng bố", TT Bush đã thêm vào danh sách các tổ chức khủng bố ngoại quốc 5, 6 nhóm ở Trung Đông, trong số này có Chiến Đoàn Tử Đạo Al-Aqsa của Palestine, và 2 nhóm Hồi Giáo cực đoan ở Pakistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.