Hôm nay,  

Nội Các Mới Thổ Nhĩ Kỳ: Không Đổi Chính Sách Chính Phủ Cũ

30/08/201400:00:00(Xem: 1433)
ANKARA - Thủ Tướng chỉ định Ahmet Davutoglu lưu nhiệm các bộ trưởng then chốt và cử nhà ngoại giao chuyên nghiệp Mevlut Cavusoglu đang là vụ trưởng châu Âu giữ Bộ ngoại giao – thực tế này báo hiệu TT Tayyip Erdogan tiếp tục thống trị chính quyền.

Sau thời gian làm Thủ Tướng từ 2003, ông Erdogan thắng cử TT và đã tuyên thệ nhậm chức hôm Thứ Năm, củng cố tư thế của ông như là nhà lãnh đạo quyền lực nhất trong nhiều năm tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Cựu phụ tá Yalsin Akdogan và phó chủ tịch Numan Kurtulmus của đảng cầm quyền là 2 đồng minh của ông Erdogan đuợc bổ nhiệm vào ghế Phó Thủ Tướng.

Chính quyền mới nhận nhiệm vụ giữa thời buổi khó khăn của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ với kinh tế đình đốn và biến động đang làm thay đổi bản đồ Trung Đông.

Các nhân vật đuợc lưu nhiệm là Phó Thủ Tướng Ali Babacan kiêm nhiệm Bộ kinh tế, bộ trưởng kinh tế Mehmet Simsek và bộ trưởng tài chính Nihat Zeybeci.


Nhà phân tích Sinan Ulgen, giám đốc Center for Economics and Forein Policy Studies tại Istanbul, nhận xét “Đây là 1 nội các bảo thủ theo nghĩa không thay đổi chính sách, nhất là về kinh tế” – theo ông, nội các Davutoglu nhận biết tình hình biến động của kinh tế, không sẵn sàng thử rủi ro.

Phóng viên báo cáo: thị trường tài chính hầu như không thay đổi.

TT Erdogan cũng như Thủ Tướng Davutoglu đã minh định tiến trình hoà giải với loạn quân ly khai Kurd vẫn là ưu tiên.

Cựu Phó Thủ Tướng Besir Atalay giám sát tiến trình hoà đàm mất chức và nay ông Akdogan làm việc này.

Thắng lợi trong cuộc đầu phiếu phổ thông đầu tiên là ủy nhiệm cho phép tân TT thực hiện sứ mạng lịch sử mà ông gọi là chuyển hoá đất nước trở thành cường quốc khu vực trong khi đối lập lo ngại về khuynh hướng thiết lập TT chế gần như toàn trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.