Hôm nay,  

Ukraine Tố Nga Xâm Lăng Vì Đoàn Xe Cứu Trợ Vượt Biên Giới; Mỹ Cảnh Báo Nga Sẽ Gánh Hậu Quả Nếu Không Rút Đoàn Xe Cứu Trợ

23/08/201400:00:00(Xem: 2753)
KIEV - Sau khi Nga đưa đoàn xe cứu trợ tiến vào miền đông Ukraine tại nơi quân ly khai đánh nhau với lực lượng chính phủ, nhà cầm quyền Kiev tố cáo Nga trực tiếp xâm lăng Ukraine.

Moscow có hàng ngàn quân áp sát biên giới, cảnh cáo Kiev chớ gây gián đoạn đoàn xe cứu trợ, nhưng không nói hành động cụ thể là gì nếu quân chính phủ can thiệp.

Kiev xác nhận quân đội sẽ không tấn công và cho phép đoàn xe di chuyển để tránh khiêu khích – viên chức Kiev tuyên bố “Chúng tôi liên lạc với Hồng Thập Tự quốc tế (ICRC) – chúng tôi tránh khiêu khích”.

Phóng viên báo cáo: khoảng 70 xe vận tải sơn màu trắng đã vuợt qua biên giới sang miền đông Ukraine, đuợc quân ly khai hộ tống trực chỉ thành phố Luhansk.

Phát ngôn viên Andriy Lysenko của HĐ an ninh quốc phòng Ukraine cho hay đoàn xe di Luhansk đã không thông qua kiểm soát an ninh, và viên chức an ninh Valentyn Nalivaychenko nói trong 1 tuyên bố khác với nhà báo “Chúng tôi coi đây là xâm lăng trực tiếp”. Trước câu hỏi của nhà báo sẽ dùng phi cơ không tập hay không, ông Nalivaychenko đáp “Không”.

Trong mấy ngày qua, Moscow tỏ ý khó chịu với sự di chuyển chậm của đoàn xe chở cứu trợ phẩm. Bộ ngoại giao Nga tuyên bố “Mọi sự biện minh về trì hoãn đã hết, chúng tôi chọn quyết định hành động – chúng tôi cảnh cáo chống lại mọi âm mưu gây gián đoạn sứ mạng nhân đạo. Trách nhiệm về các hậu quả là hoàn toàn thuộc về phe hy sinh nhân mạng của thuờng dân vì các tham vọng và âm mưu địa chính trị”.

ICRC xác nhận chỉ giám sát, không hộ tống đoàn xe cứu trợ vì tính chất biến động của tình hình an ninh trong vùng.


Trong vài tuần qua, tự vệ thân Nga thiệt hại hơn 2000 tử vong.

Hôm Thứ Năm, TT Poreshenko cho hay: trong cuộc gặp mặt TT Putin tuần tới tại thủ đô Belarus, ông sẽ yêu cầu nguyên thủ Nga kiểm soát quân ly khai thân Nga và nhắc nhở rằng sau lưng ông là 1 quân đội mạnh, 1 quốc gia mạnh.

Mặt khác, Điện Kremlin loan báo TT Putin đã nói chuyện điện thoại với Thủ Tướng Merkel về tìm kiếm ngưng bắn tại miền đông Ukraine – nhân dịp này, ông Putin thông báo Thủ Tuớng Đức rằng ông ra lệnh cho đoàn xe cứu trợ tiến sang Luhansk vì không thể chờ đợi quá lâu.

Theo phát ngôn của ủy viên đối ngoại của Liên Âu, Kremlin đưa đoàn xe vào Ukraine không có sự thỏa thuận của Kiev và không có nhân viên của ICRC tháp tùng, là xâm phạm biên giới – trước đó, TT Poreshenko đã đưa ra khuyến cáo về việc này.

Trong khi đó 1 bản tin khác của USA Today nói rằng các viên chức NATO cho biết hôm Thứ Sáu rằng Moscow đã đưa nhiều đơn vị pháo binh Nga vào Ukraine trong những ngày gần đây và sử dụng chúng để pháo kích quân đội Ukraine như một phần của “cuộc leo thang lớn” của sự can dự của Nga vào khu vực bất ổn.

Ngoài ra, một bản tin khác của báo Los Angeles Times hôm Thứ Sáu cho biết rằng chính phủ Obama hôm Thứ Sáu lên án đoàn xe cứu trợ của Nga vào Ukraine bất hợp pháp, cảnh báo Điện Kremlin sẽ “gánh lấy thêm các hậu quả” cho hành động mới này.

Chính phủ Hoa Kỳ cũng nói rằng Nga phải rút hết đoàn xe cứu trợ ra khỏi Ukraine nếu không sẽ bị trừng phạt thêm nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.