Hôm nay,  

Hamas: Đồng Ý Gia Hạn Ngưng Bắn Thêm 72 Giờ Nữa; Gaza: Gỡ Phi Đạn Không Nổ Của Israel, 6 Người Chết

14/08/201400:00:00(Xem: 1991)

GAZA CITY - Phi đạn chưa nổ của Israel phát nổ trong lúc tháo gỡ, 6 người thiệt mạng, gồm 2 phóng viên và chuyên viên chất nổ - tai nạn chết người xẩy ra trước khi hết hạn 72 giờ hưu chiến tại thị trấn Beit Laiya thuộc miền bắc Gaza.

Điều đình gián tiếp để tìm kiếm ngưng bắn lâu dài đang diễn ra tại thủ đô Ai Cập.

Trong số người thiệt mạng có phóng viên ảnh Simone Camilli là công dân Italy. Khoảng 2000 người chết từ khi Israel phóng chiến dịch trả đũa gọi là Protective Edge, ngày 8-7, và đa số trong hơn 1900 người Palestine thiệt mạng là thường dân. Israel ghi nhận 64 binh sĩ tử thương và 3 thường dân thiệt mạng.

Các viên chức Ai Cập đóng vai trò điều giải ra sức kéo dài hưu chiến trước giờ mãn hạn là nửa đêm Thứ Tư – các nhà điều giải đề nghị thương luợng yêu sách của Palestine về xây dựng 1 thương cảng và 1 phi trường tại Gaza hoãn lại cho đến 1 tháng sau thỏa thuận về ngưng bắn lâu dài.


Biên bản của các nhà điều giải cũng gồm đề nghị hoãn thương luợng về trao đổi xác của 2 tử sĩ Israel để tù Palestine đuợc phóng thích – cũng theo đề nghị của Ai Cập, vùng trái độn dọc biên giới Gaza sẽ giảm kích thước và giao cho lực lượng an ninh của lãnh tụ Abbas kiểm soát.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng nhóm dân quân Hamas kiểm soát dải Gaza đồng ý hôm Thứ Tư để gia hạn cuộc ngưng bắn hiên nay thêm 72 giờ nữa, theo mô5t viên chức Hamas.

Tuyên bố nói trên bởi thành viên cao cấp của Hamas là Izzat al-Rishq đến trước nửa giờ trước khi ngưng bắn 3 ngày hê hạn vào lúc 5 giờ chiều giờ miê Đông Hoa Kỳ hôm Thứ Tư.

Israel chưa có bình luận gì.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.