Hôm nay,  

Ứng Viên TT Afghan Muốn Mỹ Giúp Giải Quyết Vụ Bầu Cử TT

11/07/201400:00:00(Xem: 1540)

WASHINGTON - Ngoại trưởng Hoa Kỳ đi Afghanistan tuần này để giải tỏa khủng hoảng sau khi bầu cử TT bị tố cáo gian lận.

Ủy hội tuyển cử công bố kết quả sơ khởi với người thắng là kinh tế gia Ashraf Ghani.

Ứng viên nguyên ngoại trưởng Abdullah không cộng nhận và cả quyết ông là người thắng. Ông Abdullah cho biết ngoại trưởng John Kerry đến Kabul vào ngày Thứ Sáu để điều giải.

Ông Kerry đang có mặt tại Bắc Kinh và các viên chức ngoại giao Hoa Kỳ không xác nhận chuyến đi Kabul của ông.

Ông Ghani có ý hoài nghi về nỗ lực của ngoại trưởng Kerry trong khi ông Abdullah hoan nghênh. Phát ngôn viên của phe Ghani tuyên bố “Không biết ông Kerry có thể làm gì – không có lộ đồ, sẽ là khó để giải quyết vấn đề này”.

Phe Abdullah bất bình với kết quả sơ khởi của ủy hội tuyển cử phổ biến, dọa thành lập 1 chính quyền song hành, là viễn ảnh nguy hiểm với đất nuớc Afghanistan sẵn có chia rẽ về sắc tộc.

Tuần này, ngoại trưởng Kerry đã báo động: Washington sẽ rút viện trợ nếu thế lực nào muốn chiếm quyền theo cách trái luật – ngoại viện chiếm 90% ngân sách của chính quyền Kabul.

Ứng viên Abdullah đã đình chỉ việc thành lập chính quyền cho tới sau chuyến đi của ngọại trưởng Kerry, hoan nghênh sự can thiệp của Hoa Kỳ với hy vọng việc tái kiểm phiếu sẽ đưa tới thay đổi kết quả sau cùng.

Ứng viên PTT Haji Mohammad Mohaqiq của lãnh tụ Abdullah nói “Tôi không muốn họ can thiệp, nhưng họ có thể hợp tác vào sự trong sáng bằng hậu thuẫn về chính trị và kỹ thuật”.

Tại Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, phát ngôn viên Jen Psaki nói rõ “Cần bảo đảm TT kế tiếp của Afghanistan có đuợc sự ủy quyền khả tín để lãnh đạo đất nước Aghanistan thống nhất” – nhưng, Bạch Ốc nhấn mạnh: cần xem xét thấu suốt mọi tố giác hợp lý về gian lận để bảo đảm tiến trình bầu cử trung thực. Ông Mohaqiq quy trách chính quyền Karzai nếu tình trạng tương tự Iraq diễn ra tại Afghanistan – ông Mohaqiq nói “Nếu tình hình xấu xẩy ra, nhóm độc quyền chính trị của TT Karzai phải chịu trách nhiệm”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.