Hôm nay,  

Iraq: Hòa Ước Najaf Lại Vỡ; Có Nội Các, Chưa Tổng Thống

31/05/200400:00:00(Xem: 4657)
NAJAF - Quân Mỹ đụng độ du kich hậu thuẫn giáo sĩ al-Sadr 1 ngày sau khi Thống Đốc Najaf tố giác giáo sĩ al-Sadr và dân quân không tôn trọng thỏa thuận hưu chiến.
Bệnh viện báo cáo 3 người bị thương giữa 2 lằn đạn.
Thống Đốc Adnan al-Zurufi cho biết giáo sĩ al-Sadr không nỗ lực ngăn cấm du kich mang vũ khí công khai và không trả về nguyên quán số du kich không là dân Najaf.
Các việc ấy là 2 điều quan trọng trong thỏa ước giữa cac nhân sĩ Iraq và giáo sĩ al-Sadr để chấm dứt hơn 7 tuần lễ đối đầu.
Ông al-Zurufi nói "Những người có vũ trang đầy đường, và đã có những vụ tấn công nhân viên chính quyền.”
Dân quân cũng bắn nhau với lính Mỹ ở Kufa, thành phố đôi của Najaf. Hai bên không loan báo cac tổn thất. Hôm Thứ 7, đảng lớn nhất của hệ phái Shi'ites có tên HĐ Tối Cao Cach Mạng Hồi Giáo lên án quân al-Mahdi ám sát 1 viên chức của HĐ là ông al-Kobanji. Ông này bị bắn hôm Thứ 6 sau lễ cầu kinh ở đền Imam Ali.
Tại Baghdad hôm chủ nhật, HĐ Cai Trị họp để tuyển chọn thành phần chính phủ lâm thời nhận bàn giao chủ quyền ngày 30-6.
Một nhân sĩ ẩn danh, thành viên của HĐ, phát biểu với điều kiện ẩn danh rằng quản trị viên Hoa Kỳ Paul Bremer và sứ giả LHQ Brahami đang dùng áp lực để cựu Ngoại Trưởng Adnan Pachachi được bầu làm TT của tân chính phủ.

Tuy nhiên, đa số tại HĐ 23 thành viên muốn quyền chủ tịch al-Yawer, nguyên là kỹ sư công chánh. Cả hai ông Pachachi và al-Yawer đều là người của hệ phái Sunni. Phóng viên cho biết quản trị viên Paul Bremer và ĐS Brahimi của LHQ đang tìm cách thực hiện cân bằng giữa các nhóm tôn giáo và chủng tộc.
Thủ Tướng đề cử, nhân sĩ Allawi là người của hệ phái Shi'ites bị áp chế nhiều năm - 2 ứng viên TT là Adnan Pachachi và Yawer là cùng hệ phái Sunni như cựu lãnh tụ Saddam Hussein.
Cac chính khach tham gia cuộc bàn cãi tiết lộ rằng phe Kurd, ngoài cac chủng tộc A Rập, có thể được giao 2 Bộ quan trọng là QP và ngoại giao.
Nhân sĩ Pachachi 81 tuổi là Ngoại Trưởng Iraq hồi thập niên 1960, trước ngày nhà độc tài Saddam Hussein nắm chính quyền và là dòng họ thế lực dưới triều quân chủ mà London đỡ đầu cho tới năm 1958 bị đổ. Ông Pachachi sống lưu vong nhiều năm.
Nhân sĩ Yawer , tuổi trên dưới 45, là lãnh tụ của 1 bộ tộc theo hệ phái Sunni vùng Mosul, miền bắc Iraq. Là kỹ sư, ông Yawer rời Iraq năm 1990, qua Saudi Arabia mở 1 công ty viễn thông.
Hôm Thứ 7, nhân sĩ Chalabi tuyên bố rằng 26 Bộ Trưởng đã được cac phe thỏa thuận, chỉ có bế tắc trong việc chọn TT và 2 PTT. Có lẽ 2 ghế sau này sẽ được chia cho 1 nhân vật của hệ phái Shi'ites, và 1 người của sắc tộc Kurd.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.