Hôm nay,  

Công Ty Anh Bỏ Tiền Vào Trạm Không Gian Mir

21/01/200000:00:00(Xem: 4889)
OTTAWA (KL) - Báo USA Today loan tin, giới chức không gian của Nga cho biết họ đã nhận 7 triệu đô-la của một công ty Anh quốc để tiếp tục cuộc thí nghiệm khoa học trên trạm không gian MIR. Hiện nay trạm không gian của Nga đang cần tiền mặt để kéo dài sự hoạt động của MIR.
Nhưng đài TV của Ottawa lại loan tin, công ty Anh quốc đầu tư vào trạm MIR của Nga để mở một khách sạn như dùng để nghỉ hè trong không gian.
Trạm không gian MIR bay trong quỹ đạo không có người điều khiển từ tháng tám năm ngoái, kể từ khi toán phi hành vũ trụ bỏ phi thuyền để trở về trái đất. Chính phủ Nga bị kẹt tiền đã quyết định bỏ thí trạm không gian MIR hồi tháng ba, trừ phi có các tư nhân bỏ vốn ra đầu tư. Trạm MIR bay trên quỹ đạo trong không gian đã được 14 năm.
Công ty RKK Energia do nhà nước Nga quản trị, công ty nhà nước này trước đây đã kiến trúc trạm không gian MIR và lo công tác điều hành trạm ngoài không gian. Kể từ tháng hai 1986, trạm không gian MIR được phóng lên vũ trụ, công ty của nhà nước Nga đã nhiều lần gọi vốn nước ngoài đầu tư. Tới ngày thứ năm tuần qua, ngoại trừ một công ty Anh quốc, không có nhà đầu tư nước ngoài nào đề cập chuyện làm ăn với công ty này.
Valery Ryumin, Phó chủ tịch của công ty Energia, đã cho biết, công ty Golden Apple của Anh đã chuyển bẩy triệu Mỹ kim vào chương mục của công ty Energia, những khoản tiền gủi từng đợt sẽ được chuyển sau khi chiếc phi thuyền vận tải được phóng vào ngày 31/1 để cặp bến MIR. Theo tin riêng số tiền chuyển theo đợt còn hay không, số tiền này tùy thuộc vào thái độ của chính phủ Nga trong việc này được theo rõi, xét và giám định trước mỗi đợt chuyển tiền.

Phi thuyền vận tải phải chở đồ tiếp tế cho vũ trụ đoàn được phóng lên ngày 30 để thi hành công tác trên trạm MIR. Vũ trụ đoàn sẽ công tác trên trạm MIR trong 45 ngày.
Ngày thứ tư tuần qua, cơ quan Không gian của Nga đã chấp thuận chuyến công tác vũ trụ trên trạm MIR, nhưng hiện vẫn còn chờ văn phòng tổng thống Nga bối thự, hy vọng tất cả hoàn tất vào ngày thứ năm.
Theo thông tấn ITAR-Tass của Nga, đại diện của công ty Golden Apple tại London, Anh quốc cho biết công ty dự tính bỏ ra 20 triệu Mỹ kim cho công tác trên trạm MIR. Theo lời của ông đại diện Walt Anderson, Golden Apple, công ty của ông hiện nay có ý thuê công ty Energia để trùng tu trạm Mir (overhaul).
Còn phó chủ tịch Ryumin nói hai công ty Energia và Golden Apple đang dự tính nhập kinh doanh chung để khai thác trạm không gian MIR.
Thông tấn ITAR-Tass cho biết, công ty Golden Apple hiện đăng ký với British Virgin Islands và tập trung nỗ lực đầu tư vào công nghệ cấp cao (High-Technology)
Số điện thoại của công ty Golden Apple không thấy có trên niên giám nào của Anh quốc. Văn phòng đăng ký của British Virgin Island cho biết, có chín dự án đầu tư vào nước ngoài được đăng ký, trong đó có tên “Golden Apple”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.