Hôm nay,  

Phi Trường Pakistan Bị Chiếm Giao Chiến, 44 Thương Vong

10/06/201400:00:00(Xem: 3516)

KARACHI - Phi truờng quốc tế Jinnah của thành phố Karachi tại miền nam Pakistan đã trở lại hoạt động bình thường từ chiều Thứ Hai, 16 giờ sau trận tấn công khủng bố tối chủ nhật để lại 19 người chết và khoảng 25 người bị thương.

Cơ quan an ninh đã tái lập an ninh và an toàn, theo loan báo của cơ quan hàng không dân sự. Sau giữa trưa, quân đội đã hoàn tất cuộc hành quân tại khu vực phi trường. Khoảng 20 chuyến bay, gồm 7 chuyến bay quốc tế, bị ảnh hưởng trong thời gian phi trường bị phong toả. 1 nhóm du kích xông vào ga hàng hoá và phòng khách VIP, tung lựu đạn và nổ súng từ lúc 11 giờ 20 phút tối – mặc đồng phục của an ninh phi trường, lọan quân tới phi trường trên 1 chiếc xe, chia làm 2 tổ, tấn công từ 2 hướng. Tất cả 10 tay súng bỏ xác tại trận.

Báo cáo của văn phòng Thủ Tướng cho biết ý định của loạn quân là chiếm quyền kiểm soát phi trường và phá hủy tất cả phi cơ.

Qua sáng Thứ Hai, Taleban đã lên tiếng nhận trách nhiệm và cho biết đây là hành động trả đũa các chiến dịch càn quét tại vùng tây bắc Pakistan – phát ngôn viên nói: trận tấn công này là để trả thù cho thủ lãnh Hakimullak Mehsud bị giết trong 1 trận không tập của phi cơ không người lái Hoa Kỳ hồi Tháng 11 và dọa còn tấn công.


Giới quan sát nhận xét: lực lượng an ninh ứng phó với khả năng chuyên nghiệp nhưng đã không thể ngăn ngừa âm mưu tấn công khủng bố – trận tấn công phi trường Jinnah là táo bạo nhất. Nhưng, Taleban đã mở các trận tấn công tương tự chống lại các cơ sở an ninh – nhật báo The Express Tribune kể lại hàng loạt tấn công từ 2009.

Công chúng nhận thấy sự tương đồng giữa vụ phi trường Jinnah và căn cứ hải quân Mehran Tháng 5-2011, với 15 du kích bị giết sau 12 giờ và lực lượng an ninh thiệt 18 tử thương. Loạn quân mặc đồng phục đen xâm nhập ban đêm để tránh sự quan sát của camera an ninh.

Cơ quan an ninh Pakistan cũng nhận thấy sự can dự của du kích ngoại nhập là dân sắc tộc Uzbek. Du kích Uzbek cũng có thể tham gia trận tấn công phi trường Jinnah, xuất phát từ thung lũng Fergana đuợc tin là căn cứ địa của họ trong vùng biên giới Uzbekistan, Tajikistan và Kyrgyzstan. Quân số của du kích Uzbek tại Pakistan ước luợng từ 500 đến 500 tay súng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.