Hôm nay,  

TBN: Vua Juan Carlos Xuống, Thế Tử Felipe Nối Ngôi

03/06/201400:00:00(Xem: 3081)

MADRID - Trong 1 buổi họp báo về định chế của chính phủ Tây Ban Nha hôm Thứ Hai, Thủ Tướng Mariano Rajoy loan báo: đức vua Juan Carlos quyết định thoái vị và muốn mở tiến trình truyền ngôi – ông cho biết: nhà vua muốn đich thân thông báo quyết định của ngài với quốc dân vào sáng Thứ Hai.

Cùng lúc, hoàng tộc phóng lên mạnh hình ảnh nhà vua ký giấy tờ truyền ngôi cho “thái tử của Asturias”. Quân vương 76 tuổi lên ngôi ngày 22-11-1975, là 2 ngày sau khi Tướng Franco qua đời.

Vua Juan Carlos là vị lãnh đạo Tây Ban Nha đã khởi động tiến trình dân chủ hoá và là nhân vật quan trọng trong cuộc đảo chính quân sự thất bại ngày 23-2-1981 khi ông lên làn sóng truyền hình hô hào đồng thuận hậu thuẫn chính quyền dân chủ.

Nhưng, trong những năm gần đây, uy tín của nhà vua suy giảm nhiều với các chỉ trích về những chuyến du ngoạn xa hoa trong khi đất nước trải qua khó khăn kinh tế – ngoài ra, sức khỏe của nhà vua cũng suy sụp, như là buớu tại vết thương của xương hông là hậu quả 1 chuyến săn voi năm 2012.

Vua San Juan xin lỗi công chúng, nhưng không hành động tích cực để lấy lại uy tín – “thái tử của Asturias” sẽ trở thành vua Felipe đệ Lục.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.