Hôm nay,  

Ấn: Tân Thủ Tướng Modi Lên, Hy Vọng Sẽ Thân Với Pakistan

27/05/201400:00:00(Xem: 1969)

NEW DEHLI - Ứng viên Thủ Tướng Ấn Độ thắng cử đã tuyên thệ nhậm chức hôm Thứ Hai – Thủ Tướng Nawaz Sharif dự lễ, khơi hy vọng về cải tiến các quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Ấn Độ, Thủ Tướng của lân bang Pakistan đuợc mời dự lễ tại Dinh TT. Trong 1 hành động thiện chí, Ấn Độ và đảo quốc Sri Lanka đồng ý trả tự do hàng trăm ngư phủ Ấn Độ bị bắt giam về tội xâm phạm lãnh hải.

Sau ngày thu hồi độc lập từ đế quốc Anh, 2 quốc gia Nam Á đã 3 lần đánh nhau vì cuộc tranh giành lãnh thổ Kashmir. Tình hình trở nên căng thẳng hơn sau vụ tấn công khủng bố thủ phủ thương mại Mumbai của Ấn Độ năm 2008 mà du kích Pakistan bị tình nghi là chủ mưu.

Trước lễ tuyên thệ của Thủ Tướng Modi, Thủ Tướng Sharif tuyên bố tại New Dehli: cuộc gặp gỡ này là cơ hội lớn với 2 nước để mở trang sử mới trong các quan hệ song phương.


Đảng BJP của lãnh tụ Modi thắng lớn trong cuộc tổng tuyển tử trong tháng này, cho phép tân Thủ Tướng thành lập nội các mới để mở rộng cải tổ sau 25 năm cai trị của các chính quyền liên hiệp. 1 nhà bình luận mô tả Thủ Tướng Modi như là lãnh tụ Đặng Tiểu Bình của Trung Quốc và có thể theo gương các nhà lãnh đạo cấp tiến như Ronald Reagan và Margaret Thatcher.

Nhưng, dân Hồi Giáo tại Ấn Độ và Pakistan có ý hoài nghi tân Thủ Tướng Modi từng là Thủ Hiến của tỉnh bang Gujarat, nơi 1000 người chết trong các đợt bạo động năm 2002.

Tại Kashmir, dư luận không hy vọng nhiều. 1 thủ lãnh du kích nói: tranh đấu vũ trang tiếp tục, dù Thủ Tướng Sharif dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Thủ Tướng Modi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.