Hôm nay,  

Wikileaks: Mỹ Nghe Lén Hầu Hết Điện Đàm Tại Afghanistan

24/05/201400:00:00(Xem: 2042)
LONDON - Nhà sáng lập WikiLeaks cho biết NSA lập hồ sơ hầu như tất cả điện đàm quốc nội và quốc tế tại Afghanistan, tương tự tại Bahamas – theo bài báo của The Washington Post và Intercept (là cơ sở do nhà báo Anh Glenn Greenwald thành lập), điện đàm tại 2 quốc gia hay nhiều hơn đuợc NSA lưu trữ trong năm qua.

2 ấn bản kể trên tự kiểm duyệt tên của 1 quốc gia trong số này để gọi là “country X”.

Nhà sáng lập Julia Assange của WikiLeaks nói ông không thể xác nhận bằng cách nào tên của quốc gia nạn nhân vì nhu cầu bảo vệ nguồn tin.

Intercept tung ra các tiết lộ đầu tiên của Edward Snowden đã góp phần chỉ ra Bahamas là 1 quốc gia mục tiêu của NSA, trong chương trình gọi là SOMALGET, 1 phần trong chương trình MYSTIC rộng lớn hơn, mà NSA dùng thu thập dữ liệu, gồm số điện thoại, thời gian gọi và thời gian nói chuyện, từ Bahamas, Mexico đến Kenya, Philippines. SOMALGET lưu trữ các dữ liệu trong 30 ngày.

WikiLeaks tố cáo Intercept và công ty mẹ First Look Media tự kiểm duyệt, và định sẽ công bố danh tính của các quốc gia mục tiêu – ông Assange tuyên bố “Từ chối công chúng sự hiểu biết bị biến thành nạn nhân là loại kiểm duyệt chống lại cơ hội của người dân tại quốc gia đó đuợc tìm kiếm giải pháp hữu hiệu qua toà quốc tế hay từ nơi khác”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.