Hôm nay,  

Tổ Chức Cấm Nổ Thí Nghiệm Nguyên Tử: Sẽ Tức Thì Khám Phá Chứng Cứ Nổ Nguyên Tử Tại Bắc Hàn

10/05/201400:00:00(Xem: 1936)
VIENNA - Tổ chức cấm nổ nguyên tử thí nghiệm (CTBTO) thành lập thập niên 1990 đặt bản doanh tại Vienna sẽ nhanh chóng khám phá bằng chứng địa chấn của nổ nguyên tử dưới lòng đất tại Bắc Hàn và thông báo các thành viên, theo tuyên bố hôm Thứ Sáu của TTK Lassina Zerbo.

Tuần qua, Hoa Kỳ loan báo đang theo dõi sau các báo cáo về sự gia tăng hoạt động tại căn cứ nguyên tử của Bắc Hàn, có thể là chuẩn bị vụ nổ thứ 4 từ 2006.

CTBTO cho biết tổ chức đã thiết lập 85% hệ thống toàn cầu gồm 337 cơ sở để theo dõi và khám phá mọi vụ thử bom nguyên tử – khi đuợc hỏi về khả năng nổ nguyên tử tại Bắc hàn, TTK Zerbo trả lời “Tôi có thể bảo đảm rằng CTBTO luôn luôn sẵn sàng khám phá mọi thứ, mọi nơi vào bất cứ lúc nào”.

Bằng chứng đầu tiên của nổ nguyên tử là sóng địa chấn trong khi phải mất nhiều tuần lễ để thu thập bằng chứng về phóng xạ – trong vụ nổ nguyên tử tại Bắc Hàn Tháng 2-2013, CTBTO khám phá hơi phóng xạ 2 tháng sau. Theo ông Zerbo, không cường quốc nguyên tử nào có khả năng khám phá phóng xạ radio-isotope 50 ngày sau vụ nổ.

TTK Zerbo là khoa học gia của Burkina Faso, nhậm chức trong năm qua, hô hào các nước chưa tham gia nhanh chóng phê chuẩn để lệnh cấm nổ thí nghiệm nguyên tử trở thành luật quốc tế – ông hy vọng Israel sắp tham gia tổ chức.

TT Obama cho biết Hoa Kỳ không còn cần thí nghiệm bom nguyên tử, nhưng Thượng Viện nên phê chuẩn. Thứ trưởng ngoại giao phụ trách tài binh tuyên bố trong tháng qua “Cần có thời gian để thuyết phục công chúng và QH cần tìm kiếm hậu thuẫn cho quyết định phê chuẩn”. Được biết, Thượng Viện Hoa Kỳ bác bỏ đề nghị phê chuẩn năm 1999.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.