Hôm nay,  

Syria: DB Maher Hajjar Là Người Đầu Ghi Danh Ứng Cử TT; Các Tổ Chức Đối Lập Syria Trong, Ngoài Nước Chống Bầu Cử

24/04/201400:00:00(Xem: 1495)

DAMASCUS - Ứng viên tranh cử TT Syria đầu tiên đã ghi danh là dân biểu Maher Hajjar, theo loan báo của thông tấn chính thức SANA - tiến trình ghi danh ứng cử TT đã bắt đầu hôm Thứ Ba.

Ông Hajjar 46 tuổi sinh quán Aleppo đuợc biết xuất thân từ 1 gia đình giảng đạo. Ông có bằng ngôn ngữ của trường đại học Aleppo trước khi gia nhập đảng CS năm 1984. Ông rút lui để thành lập ban lãnh đạo lâm thời của chi bộ đảng CS Aleppo. Qua năm 2003, ông Hajjar đã cùng với 1 số đồng chí thành lập "ủy ban quốc gia vì sự thống nhất đảng CS Syria" sau đổi tên là đảng Ý Dân và trở thành bí thư của đảng này. Tranh cử dân biểu thất bại năm 2007, ông phản đối kết quả bầu cử. Trong thời gian khủng hoảng, năm 2012 ông Hajjar tranh cử ghế dân biểu đại diện thành phố Aleppo trong danh sách của đảng "Mặt Trận Bình Dân vì Thay Đổi và Khai Phóng" và thắng cử.


Các viên chức Damascus tuyên bố "Lãnh tụ Assad là bảo đảm thật của tương lai đất nước", ám chỉ ông sẽ tái tranh cử, và có cơ may thắng nhiệm kỳ 3.

Các tổ chức đối lập trong và ngoài nước đả kích quyết định tổ chức bầu cử TT trong điều kiện khủng hoảng - họ nhấn mạnh: hàng triệu người di tản, không dễ dàng đi bỏ phiếu. Nhiệm kỳ TT của lãnh tụ Assad mãn hạn ngày 17-7.

Damascus xác nhận bầu cử trong nước sẽ khởi sự ngày 3-6, và ngoài nước ngày 28-5.

Nhà báo nhắc lại: QH Syria đồng thanh biểu quyết suy cử ông Assad vào ngôi vị TT năm 2000 khi thân phụ là TT Hafez Assad từ trần. Ông Assad đuợc tái cử TT năm 2007 không bị thách thức.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.