Hôm nay,  

Indonesia: Bầu Cử QH, Dân Muốn Bài Trừ Tham Nhũng; Kết Quả Sơ Khởi: Đảng PDI-P Dẫn Đầu Với 19% Tổng Số Phiếu

11/04/201400:00:00(Xem: 2822)

JAKARTA - Kết quả kiểm phiếu sơ khởi báo hiệu đảng đối lập "Tranh Đấu Dân Chủ PDI-P" sẽ thắng cuộc bầu cử QH tại Indonesia, phản ảnh ý muốn của công chúng về thay đổi và 1 hàng ngũ lãnh đạo trong sạch.

Xứ sở Hồi Giáo đông dân nhất thế giới và là nền dân chủ lớn hạng 3 địa cầu sau Hoa kỳ và Ấn Độ bầu QH từ hơn 19,000 ứng viên cấp tỉnh và cấp quận khắp nước - mục tiêu chính là Hạ Viện 560 ghế. 12 chính đảng tham gia.

Kết quả kiểm phiếu sơ khởi ghi: dẫn đầu là PDI-P chiếm 19% phiếu (là yếu hơn dự kiến), đảng Golkar 14%, đảng Gerindra của cựu Tướng Subianto 12%.

Trong 1 cuôc phỏng vấn, bà Sandra Hamid là đại diện của The Asia Foundation tại Jakarta, nhận xét: PDI-P thu nhiều phiếu nhờ uy tín của đảng gia tăng tiếp theo sự đề cử thị trưởng Joko Widodo làm ứng viên TT sẽ tranh cử ngày 9-7. Ông này là đảng viên PDI-P đuợc ưa chuộng như là nhân vật sạch. Bà Hamid nói rõ: ý muốn của đa số dân Indonesia là kiểm soát tham nhũng, vì tham nhũng là thách thức lớn nhất tại Indonesia hiện nay - bà giải thích "Quyết định đề cử ông Widodo làm ứng viên TT có ảnh hưởng đáng kể". Bà cho biết: chính đảng cần có 20% ghế dân biểu hay thu 25% phiếu toàn quốc để cử người tranh chức TT - không đủ thì phải thành lập liên minh.

Ngoài ra, viên chức The Asia Foundation mô tả tổng tuyển cử tại Indonesia là tự do và công bằng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.