Hôm nay,  

Hoa Kỳ Tăng Lãi Suất, Kềm Hãm Kinh Tế

22/03/200000:00:00(Xem: 4699)
Dự đoán Mỹ sắp tăng lãi suất thêm 2 lần nữa vì sợ kinh tế nóng máy

WASHINGTON (AP) - Bày tỏ lo ngại rằng lạm phát có thể làm hư hỏng thời kinh tế tốt đẹp của đất nước, Quỹ Dự Trữ Liên Bang (Fed) hôm Thứ Ba đã tăng lãi suất lần thứ năm kể từ tháng 6 năm ngoái.
Thị trường chứng khoán vẫn tăng vọt bất kể tin về lãi suất tăng một phần tư điểm, nhưng các kinh tế gia cảnh cáo những người vay mượng phải đoán là sẽ gặp lãi suất còn cao hơn nữa trong các tháng tới, khi ngân hàng trung ương tìm cách làm nguội bớt nền kinh tế đang nóng máy.
Chỉ số kỹ nghệ Dow Jones tăng hơn 100 điểm trước khi có tin Fed tăng lãi suất, còn tăng thêm nữa sau khi có tin này loan ra, kết thúc với mức tăng 227.10 điểm tại 10,907.34 điểm.
Cũng như những lần tăng trước, các ngân hàng thương mại Hoa Kỳ, dẫn đầu là Bank of America và Wells Fargo, theo sau bằng cách tăng lãi suất cho vay chính của họ, điều sẽ ảnh hưởng tới hàng triệu khoản tiền vay tiêu thụ và kinh doanh, thêm một phần tư điểm tới mức 9%, mức cao naht trong 5 năm.


Trong bản văn loan báo tăng lãi suất, Fed nói rằng “các cơ nguy đã được cân nhắc chủ yếu đối với các điều kiện có thể làm tăng áp lực lạm phát” trong vài tháng tới.
Nhiều kinh tế gia đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất ít nhất 2 lần nữa trong năm nay, trong các phiên họp vào ngày 16.5 và 28.6.
Kinh tế Mỹ đã tăng ở mức 6.9% trong 3 tháng cuối của năm 1999, tức là mức tăng nhanh nhất trong 3 năm, và nhiều phân tích gia tin là tổng sản lượng GDP đang tăng gần mức 6% trong tam cá nguyệt hiện thời, nhanh hơn nhiều so với mức mà Fed có thể chịu đựng.
Mức tăng kinh tế hiện thời sẽ vừa đúng sinh nhật thứ 9 trong tháng này, và hồi tháng 2 đã phá kỷ lục mức tăng kinh tế thập niên 1960s để trở thành thời kỳ tăng kinh tế lâu nhất trong lịch sử Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.