Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ: Dân Biểu Tình Chống Chính Phủ Tại 32 Thành Phố

13/03/201400:00:00(Xem: 2064)
ANKARA - Đoàn biểu tình đánh nhau với cảnh sát khi hàng ngàn người xuống đường tưởng niệm 1 thiếu niên chết vì thương tích trong cuộc biểu tình 9 tháng trước.

Cảnh sát dùng hơi cay và vòi rồng chữa cháy giải tán biểu tình tại thủ đô, trong khi đoàn biểu tình tại Istanbul hô khẩu hiệu chống chính quyền trên đường tới nghĩa trang dự tang lễ của em Berkin Elvan 15 tuổi trúng lựu đạn cay vào đầu khi đi mua bánh mì trong lúc dân Istanbul biểu tình chống Thủ Tướng Erdogan.

Em Berkin tắt thở trong bệnh viện Istanbul hôm Thứ Ba sau 269 ngày hôn mê liên tục. Người biểu tình hô "Sát nhân là cảnh sát của đảng cầm quyền". Sự căm phẫn bùng nổ thành biểu tình chống Erdogan tại ít nhất 32 thành phố khắp nước hôm Thứ Ba.


Phóng viên ngoại quốc xác nhận không có bạo động tại Istanbul, nơi cảnh sát giữ khoảng cách với đoàn biểu tình.

Truyền thông sở tại đưa tin 20 người biểu tình bị thương và khoảng 150 người bị bắt hôm Thứ Ba. Trong 3 tuần lễ, khoảng 2.5 triệu dân Thổ Nhĩ Kỳ đã xuống đường. Biểu tình chống Erdogan về cái chết của Berkin cũng diễn ra tại 26 thành phố của châu Âu và Bắc Mỹ. Trường hợp Berkin trở thành hình ảnh tượng trưng của chiến thuật đàn áp chống biểu tình hồi giữa năm 2013, là cuộc đàn áp lớn nhất trong 11 năm cầm quyền của ông Erdogan.

Ông này đã hưá từ chức nếu đảng cầm quyền thua trong bầu cử địa phương sắp tới. 5, 6 chính đảng và nghiệp đoàn hô hào biểu tình tiếp qua ngày Thứ Tư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.