Hôm nay,  

Ukraine: Đoàn Biểu Tình Vào Chiếm Bộ Tư Pháp, Rồi Rút

28/01/201400:00:00(Xem: 1466)
KIEV - Sau 1 ngày yên tĩnh, đoàn biểu tình tại thủ đô Ukraine đã tràn chiếm trụ sở Bộ tư pháp hôm chủ nhật, và rời Bộ Tư Pháp hôm Thứ Hai - thông tấn Union loan báo: toà nhà của Bộ tư pháp bị chiếm vào lúc sau 11 giờ ruỡi khuya chủ nhật. Truyền thông xác nhận không ai bị thương tổn - nhóm Common Cause lên tiêng nhận trách nhiệm và đã phóng tin lên mạng.

Bộ trưởng tư pháp Elena Lukash tuyên bố sẽ yêu cầu HĐ an ninh quốc phòng ban bố tình trạng khẩn cấp nếu đoàn biểu tình không rút lui trong nửa giờ.

Bà nói: toà nhà Bộ tư pháp bị chiếm trong lúc các tu chính sau cùng trong đề luật thay đổi hiến pháp đang đuợc thảo luận và quyết định để trở phục hồi văn bản 2004 của hiến pháp Ukraine. Thông tấn Pháp AFP đưa tin "Đoàn biểu tình chiếm Bộ tư pháp không bị kháng cự - họ cũng là nhóm đã tiến chiếm Bộ năng lượng và nông nghiệp". Thủ lãnh đối lập là cựu võ sĩ vô đich Vitaly Klitschko đã vào Bộ tư pháp bị chiếm.

Phóng viên nước ngoài cho hay nội bộ đối lập Ukraine không thống nhất, cụ thể là về vấn đề phóng thích người biểu tình bị bắt - các thủ lãnh biểu tình cũng không có khả năng thuyết phục quần chúng nói chung. Ít nhất 2 tiếng nói trên đường phố xác nhận "Quần chúng hành động - các thủ lãnh phải biết lắng nghe ý kiến của dân thuờng". 5, 6 viên chức ngoại giao đã đến quan sát trung tâm biểu tình tại công trường Độc Lập - các ĐS Hoa Kỳ, Canada và Liên Âu đã tiếp xúc với người biểu tình hôm chủ nhật.

Họ tin rằng dân biểu tình không nguy hiểm, không dự trữ vũ khí, tranh đấu vì những quyền hợp pháp của họ trong khi phe chịu trách nhiệm bạo động là những phần tử quá khích.

Các ĐS phương tây đến công viên Độc Lập vào lúc tưởng niệm 1 người biểu tình thiệt mạng - không rõ có hậu ý hay không. Mặt khác, dân biểu của đảng cầm quyền nói các thủ lãnh xuống đuờng không có ý tưởng về chấm dứt khủng hoảng.

Tính chung, đã có 311 cảnh sát bị thương, gồm nhiều người bị phỏng,bị thương ở đầu hay gãy xương, theo thông cáo của Bộ nội vụ16 người bị bắt trong lúc bạo động trên đường Grushevkogo đang bị điều tra.

Ngoài phạm vi thủ đô, hàng trăm người xuống đường tại các thành phố Depropetrovsk thuộc miền nam - tại thành phố Sumy trong vùng đông bắc, toà nhà hành chính bị chiếm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.