Hôm nay,  

Nhiều Tỉ Trong 100 Tỉ Viện Trợ Cho Afghan Bị Tham Nhũng

27/01/201400:00:00(Xem: 2893)
Lúc quân đội Hoa Kỳ rút khỏi Afghanistan, một trong những nạn nhân âm thầm là người Mỹ đóng thuế.

Trong chứng cứ mới nhất về việc kiến tạo quốc gia tốn kém đã thất bại, các nhà điều tra chính quyền phát hiện rằng một trường học tại Afghanistan được Mỹ tài trợ xây dựng với tiền thuế của dân Hoa Kỳ vẫn còn dang dở sau 5 năm khởi công, và nhu cầu hiện nay là sửa chữa "mái dột nước, dây điện hư, và mái nghiên không đúng."

Các nhà điều tra cho Tổng Thanh Tra Đặc Biệt về Việc Tái Thiết Afghanistan (SIGAR) lo ngại rằng việc kiến tạo có thể sụp đổ, xóa sạch tất cả những đầu tư lâu nay. Nhiều dự án từ lâu chưa hoàn tất có thể không được hoàn thành hay sửa chữa trước khi Hoa Kỳ rút hết quân ra khỏi Afghanistan, được dự kiến là vào năm tới.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào năm 2002, Hoa Kỳ đã chi tới 100 tỉ tài trợ để giúp tái thiết đất nước đổ nát vì chiến tranh này. Nhưng tài trợ từ lâu đã gây tại hại bởi công trình xây dựng xấu, tham nhũng, và giám sát tồi của những nhà xây dựng. Nhiêu viên chức SIGAR cảnh báo rằng họ không chắc về số tiền phung phí chính xác là bao nhiêu, nhưng có thể là 10 tỉ đô la.

Theo The Washington Post, trong tháng 9, SIGAR phát hiện 190 triệu đô la chi cho một chương trình chăm sóc sức khỏe có thể có nguy cơ bị lấy bởi các giới chức tham nhũng. Trong tháng 4, các nhà điều tra cho biết 18.5 triệu đô la được chi tiêu cho 2 bệnh viện mà không có tư vấn trước về nhu cầu của dân số địa phương. Trong tháng 2, các nhà điều tra lại phát hiện 7.3 triệu đô la lo lót cho một trạm cảnh sát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.