Hôm nay,  

Nhật: Dọn Lò Nguyên Tử Fukishima Cần 12,000 Thợ, 125 Tỉ MK, Tới 2015; Nhật: Thuê Dân Vô Gia Cư Dọn Dẹp Nhà Máy Nguyên Tử

31/12/201300:00:00(Xem: 1069)
TOKYO - Các nhà tuyển dụng lao động tìm thuê người vô gia cư để giao công việc không được mong muốn nhất là thanh tẩy khu vực nhà máy điện nguyên tử Fukishima, theo 1 nguồn tin đặc biệt.

Ông Seiji Sasa, 1 trong các nhà tuyển dụng, tiết lộ: nhà thầu trả công 100 MK tính trên mỗi đầu người vô gia cư chuyển giao cho họ. Ông Sasa giải thích như trên trong lúc đi bộ ngoài đuờng phố tìm kiếm những người không còn gì để mất ngủ trong thùng giấy bià ngoài trời giá lạnh.

Chi phí khử xạ tại nhà máy điện Fukushima kéo dài 3 thập niên đuợc ước lượng ở mức 10,000 tỉ yen (hay 125 tỉ MK), bằng 2% GDP hay 11% ngân sách hàng năm của Nhật.

Công ty TEPCO xác nhận việc tháo gỡ nhà máy điện nguyên tử cần ít nhất 12,000 công nhân làm việc cho đến hết năm 2015, và các nhà thầu nhân lực đang thiếu người. Tại Fukushima hiện có khoảng 8000 công nhân.

Trong tháng qua, có tin dân không nhà đến Fukushima làm việc với luơng dưới mức tối thiểu và 1 số do băng đảng nổi tiếng Yakuza đưa tới.

1 phóng viên điều tra xác nhận: khi có công trình lớn thiếu nhân lực, các chủ nhân thường gọi điện thoại hỏi băng đảng Yakuza.

Nhà thầu của TEPCO cũng gọi Yakuza cung cấp lao công. Mặt khác, đề án ngân sách của chính phủ Nhật dự chi gần 480 triệu MK cho các biện pháp giải xạ nước tại khu vực Fukushima và tháo gỡ 3 lò phản ứng nguyên tử.

Các dự án dọn dẹp sẽ đuợc tài trợ bởi quỹ công ích quốc gia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.