Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ: Khủng Hoảng Chính Trị, 3 Bộ Trưởng Từ Chức; Quân Đội Thổ Nhĩ Kỳ: Không Muốn Dính Đến Chuyện Chính Trị

28/12/201300:00:00(Xem: 1073)
ANKARA - Trong lúc khủng hoảng chính trị diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội loan báo không muốn dính líu đến các tranh luận chính trị - khủng hoảng đã buộc Thủ Tướng Erdogan cải tổ nội các sau khi 3 bộ trưởng từ chức và hối suất của tiền lira so với MK giảm xuống mức thấp nhất.

Trong hàng chục người bị bắt trong cuộc điều tra tham nhũng, có con em của các bộ trưởng. Cảnh sát đang tìm hiểu các tố giác về chuyển tiền lậu qua Iran và hối lộ trong các dự án xây dựng. Quân đội ra tuyên cáo đứng ngoài sau khi truyền thông phổ biến phỏng đoán của 1 đồng minh của Thủ Tướng Erdogan về khả năng đảo chính của quân đội - thông cáo của quân đội cho hay các diễn biến đang đuợc theo dõi.

Thổ Nhĩ Kỳ có lịch sử về đảo chính quân sự, nhưng quyền lực của quân đội đã bị hạn chế trong 1 thập niên lãnh đạo của ông Erdogan.


3 bộ trưởng từ chức trong lúc Liên Âu hô hào nhà cầm quyền Ankara diệt tham nhũng, giải quyết vô tư và minh bạch các tố gíac chống lại các đồng minh của chính quyền - bộ trưởng môi trường từ chức cũng hô hào Thủ Tướng Erdogan thôi việc.

Nhật báo thân đối lập tiết lộ: 1 hội từ thiện có liên lạc với con trai ông Erdogan đang bị điều tra.

Giới bình luận trong nước tin rằng khủng hoảng hiện nay là tranh giành quyền lực giữa chính quyền Erdogan và giáo sĩ Fethullah Gulen sinh sống tại Hoa Kỳ có nhiều đồ đệ trong các ngành cảnh sát và toà án trong nuớc - ông này không nhận can dự chính trị. Ông xuất ngoại năm 1999 sau khi bị chính quyền đương thời tố cáo âm mưu thành lập 1 quốc gia Hồi Giáo tại Thổ Nhĩ Kỳ - ông đuợc bạch hoá nhưng không hồi hương, và hiện lưu trú tại Philadelphia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.