Hôm nay,  

Bắc Hàn: Thanh Trừng Xong, Sẽ Tấn Công Nguyên Tử Mỹ

22/12/201300:00:00(Xem: 1842)
WASHINGTON - Viên chức cao cấp Ngũ Giác Đài ngờ rằng đợt thanh trừng tàn bạo mới đây tại Bắc Hàn có thể tiếp nối bằng hành động khiêu khích của chế độ toàn trị.

Việc lãnh tụ Kim Jong-un cho hành quyết dượng rể Jang Song-thaek tuần qua ám chỉ hành động không thể luờng trước của nhà lãnh đạo Pyongyang, và có thể là tiền đề của hành động khiêu khích.

Trong vài năm gần đây, Bắc Hàn đã 3 lần nổ nguyên tử và nay có thể gây chiến tranh nguyên tử với Hoa Kỳ.

Trong buổi họp báo hôm Thứ Sáu, Tướng tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey nói "Loại thanh trừng nội bộ của các nhà độc tài thường đi trước các khiêu khích để đánh lạc hướng dư luận trong nuớc".

Thông tấn chính thức của Bắc Hàn KNCA loan báo tuần qua: Jang là nhân vật quyền lưc số 2 bị hành quyết vì âm mưu chiếm quyền và vì đưa nền kinh tế Bắc Hàn vào tai họa không thể kiểm soát - nhưng, chính tình Bắc Hàn là khép kín, hâu như không thể xâm nhập từ bên ngoài.

Giới phân tích phỏng đoán Jang không còn đuợc Kim tin cậy hay vì những lý do khác.

Bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel nói: tình trạng bất ổn về động lực của chế độ Kim gây quan ngại với mọi người, vì không có sự minh bạch. Theo ông Hagel, vụ Jang nêu cao phản ứng về những gì dân chúng suy nghĩ có thể xẩy ra.

Tướng Dempsey không ám chỉ Pyongyang sẽ khiêu khich dưới hình thức nào.

Năm 2010, Hoa Kỳ quy trách nhiệm Pyongyang trong 1 vụ nổ đánh chìm tàu chiến Nam Hàn. Đầu năm na, căng thẳng diễn ra trong lúc Hoa Kỳ và Nam Hàn tập trận chung và Bắc Hàn lên án là tập trận chuẩn bị xâm lăng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.