Hôm nay,  

Pháp: Giao Thương Với Châu Phi, Tạo 200,000 Việc Làm 5 Năm Tới

06/12/201300:00:00(Xem: 1484)
PARIS - Nói chuyện với các viên chức công thương Pháp và châu Phi, TT Hollande hô hào các doanh nghiệp tăng gấp đôi giao thương với châu Phi để tạo ra 200,000 việc làm trong nước trong 5 năm tới - ông nhấn mạnh "Đó là mục tiêu của chúng ta".

Nhà lãnh đạo của chính phủ Xã Hội bị chỉ trích về tỉ lệ thất nghiệp không giảm loan báo quyết định thành lập cơ sở tăng trưởng Pháp-Phi trong năm tới để nâng đỡ tài năng kinh doanh.

Hội nghị thượng đỉnh 40 quốc gia châu Phi họp tại thủ đô Pháp ngày Thứ Sáu và Thứ Bảy tuần này.

Tuy các trao đổi giữa Pháp và châu phi tăng đều từ ngày các thuộc địa thu hồi độc lập hơn 50 năm qua, thị phần của Pháp tại châu Phi giảm vì sự mở rộng đầu tư của Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi.

Bộ trưởng tài chính Ngozi Okongjo-Iweala của Nigeria báo động "Pháp đừng để lỡ chuyến đò - lãnh vực hãy mạnh dạn nhập cuộc" - bà Ngozi lưu ý: 1 thập kỷ tăng trưởng vừa qua cho thấy châu Phi không còn dựa vào mẫu quốc như là đối tác về thương mại và đầu tư. Bà nguyên là 1 quản lý của World Bank khuyến khích các công ty Pháp chụp thời cơ trong lúc Nigeria tư hữu hoá các lãnh vực năng luợng và vận tải, tương tự các nước châu Phi khác.

Trong 10 năm qua, kinh tế châu Phi tăng trưởng với tỉ lệ trên 5%, cùng lúc với liên kết gia tăng với các châu lục khác, với Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil.

Bộ trưởng tài chính Pháp Pierre Moscovici nói: Pháp cần phát triển quan hệ kinh tế cùng có lợi với châu Phi, và nhấn mạnh "Chúng ta cần châu Phi".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.