Hôm nay,  

Úc: Đóng Công Sở Sau 12-12, Nếu Không Nâng Trần Nợ Công; Thượng Viện Úc Bác Đề Nghị Nâng Trần Nợ Công 468 Tỉ MK

16/11/201300:00:00(Xem: 2996)
CANBERRA - Thủ Tướng Tony Abbott hưá sẽ nâng trần nợ công của nền kinh tế hạng 12 thế giới lên đến mức 500 tỉ đô-la Australia (468 tỉ đô la Mỹ), nhưng gặp sự chống đối của đảng Lao Động và đảng Green muốn hạn chế ở mức 400 tỉ đô-la Auatralia.

Thượng Viện đã bác đề nghị 500 tỉ, và nếu không thể thỏa hiệp trước kỳ hạn 12-12, tình trạng đóng cửa công sở như tại Hoa Kỳ sẽ phát sinh.

Trần nợ công hiện tại của Australia là 300 tỉ, sẽ đạt tới ngày 12-12.

Thủ Tướng Abbott có đa số tại Hạ Viện, nhưng không là phe đa số tại Thượng Viện, là thẩm quyền ngăn trở.

Bộ trưởng ngân khố Joe Hockey đã nói tới nguy cơ đóng cửa công sở, và báo động: sẽ có những cắt giảm rộng lớn nếu trần nợ công không đuợc mở rộng - ông Hockey tuyên bố qua làn sóng truyền hình hôm 13-11 "Sẽ không có chọn lựa nào khác.

Trong khi đó, thống đốc ngân hàng quốc gia khuyến cáo: cho phép thâm thủng ngân sách để kinh tế có thể tăng trưởng. Hiện tình kinh tế Australia đang vào lúc u ám, tỉ lệ thất nghiệp đuợc dự báo không giảm trước năm 2015, thiếu hụt ngân sách 2013 ước lượng 30 tỉ và đàm phán mậu dịch với các lân bang tan vỡ tiếp theo các tố giác về do thám.

Sau khi thắng cử trong Tháng 9, Thủ Tướng Abbot loan báo chủ trương mở rộng tự do mậu dịch với Trung Quốc, Nhật, Ấn Độ, Indonesia và 8 nước khác tham gia đàm phán đối tác xuyên Thái Bình Dương (hay TPP).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.