Hôm nay,  

Đài Loan Giúp Người Gốc Hoa Làm Kinh Doanh ở Chiang Mai

03/11/201300:00:00(Xem: 4064)
CHIANG MAI, Thailand - Hậu duệ của các chiến binh Cộng Hòa Trung Hoa Dân Quốc đã lưu lạc ở phía bắc Thái Lan sau Nội Chiến TQ đang tìm về cội nguồn của họ -- và đang tìm những cơ hội tương lai, bằng cách học ngôn ngữ của tổ tiên.

Giaó dục bằng Hoa ngữ đã trở thành truyền thống cho các học sinh ở các ngôi làng phía bắc Thái Lan nơi các chiến binh Quốc Dân Đảng Trung Hoa chạy về đây sau khi Hồng Quân của Mao Trạch Đông chiếm toàn vùng Hoa Lục.

Tại Ban Mai Nong Bua, phía bắc Chiang Mai City, khoảng 1,600 học sinh ban ngày học ở trường dạy bằng tiếng Thái Lan, và ban đêm về học ở Yixin, nơi học tập viết chữ Hán với sách vở và học cụ cung cấp bởi Bộ Giáo Dục Đài Loan.

Trong khi trang bị thêm kiến thức về nền vao hóa tổ tiên, họ có thêm cơ hội tìm nhiều việc làm hơn là cứ ở trong nông nghiệp như cha mẹ họ -- thí dụ như làm thông dịch hay hướng dẫn viên du lịch.

Yang Guoshun, hiệu trưởng một trường làng tiếng Hoa ở đây, nói ở đây nhiều dân nghèo, sốngc hỉ qua ngày, "nhưng nếu họ ra được Bangkok hay Phuket làm hướng dẫn viên du lịch, sẽ có lương cao hơn nhiều..."

Nói đươc tiếng Quan thoại - ngôn ngữ chính thức ở Trung Quốc, Đài Loan và Singapore và nói bởi người gốc Hoa toàn cầu - cho dân quê Thái Lan gốc Hoa nhiều cơ hội, cũng như có thể mở tiệm kinh doanh riêng.

Yang Xueqing, một giaó viên 43 tuổi ở Yixin, nhờ hiểu tiếng TQ nên theo đại học ở Đài Loan. Sau khi về Thái Lan, làm vaì năm ở Bangkok, ông về lại quê nhà để mở vườn lan. Thànhc ông lúc đầu là tương đối, nhưng thời tiết xấu đã làm hại các cây quít và lychee, nghĩa là cả một năm trắng tay.

Ông và gia đình mới chuyển sang trang trại, hy vọng thu hút du khách tới du lịch sinh thái ở 4 trang trại ông có ở Chiang Mai.

Nói được tiếng Thái Lan và tiếng Quan thoaị, nguồi gốc Hoa đươc trang bị để thành công kinh doanh, như trường hợp Yang. Và vùng Chiang Mai đang trở thành sắc màu quốc tế hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.