Hôm nay,  

Mỹ, Liên Âu, Nhật, Nam Hàn Xét Lại Vụ Dầu Cho Bắc Hàn

07/11/200200:00:00(Xem: 4291)
WASHINGTON D.C. - Tuần tới, nhóm 1 số quốc gia do Hoa Kỳ lãnh đạo sẽ quyết định về việc sẽ hủy bỏ hay không các chuyến tiếp tế dầu nặng cho Bắc Hàn theo thỏa ước năm 1994 nhằm giữ không cho Bắc Hàn phát triển vũ khí nguyên tử.
Ông James Kelly, phụ tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, tối qua cho biết quyết định về việc này thuộc thẩm quyền của Tổ Chức Phát Triển Năng Lượng tại bán đảo Hàn, gồm Liên Hiệp Aâu Châu, Nhật Bản và Nam Hàn.
Chuyến hàng kể trên đang được đưa xuống tàu để đưa tới Bắc hàn trong vòng 12 đến 14 ngày.
Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình PBS, ông Kelly nói : ông không nhận thấy sự ủng hộ mạnh của Quốc Hội Hoa Kỳ về việc này.

Mấy năm trước, Bắc Hàn thỏa thuận ngưng chương trình vũ khí để đổi lấy hàng năm 550,000 tấn dầu nặng và 2 lò phản ứng nước nhẹ, mà tài trợ phần lớn dừ Nam Hàn và Nhật. Cach đây 1 tháng, Bắc Hàn báo tin với đặc sứ James Kelly rằng họ đã lại tiếp tục chương trình xử lý Uranium.
Trong tuần này, đặc sứ James Kelly sẽ cùng Ngọai Trưởng Colin Powell đi Nam Hàn để thảo luận các biện pháp kế tiếp, nên quyết định về việc giao dầu nặng có thể có vào Thứ 2 tuần tới.
Theo nhạn xét của ông Kelly, Iraq là mối đe dọa lớn hơn, trong khi Bắc Hàn đang suy sụp và đã bắt đầu làm thân với các nước, tình thế đã hoàn toàn khác trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.