Hôm nay,  

Bắt 4 Thợ Hàn Vụ Cháy Vũ Trường Hoa Lục

29/12/200000:00:00(Xem: 4381)
BEIJING (KL)- Các điều tra viên của Trung quốc đã chặn bắt bốn người thợ hàn trong khi mở cuộc điều tra về vụ hoả hoạn trong đêm Giáng Sinh tại trung tâm thương xá, vụ hỏa họan này đãõ làm cho 309 người bị thiệt mạng.

Hầu hết những người bị chết là những người dự dạ hội đang chè chén tại vũ trường của tòa nhà phức hợp ngay trung tâm thành phố Luoyang.

Các điều tra viên cho rằng lửa xẹt ra từ mỏ hàn xì đã làm phát hỏa, theo Tân Hoa Xã đã cho biết. Bốn người thợ hàn đã bị bắt trong lúc chạy trốn khỏi hiện trường mà không báo động có cháy, theo như Tân Hoa Xã cho biết tin. Tám người khác đã làm chứng gian về chuyện xẩy ra, bốn người này đã bị bắt ngày thứ tư, theo như tin cho biết thêm.

Tân Hoa Xã đã dẫn theo lời của các điều tra viên và cho biết, những người thợ hàn này được nhà đầu tư gốc Đài Loan của trung tâm thương mại mướn một cách bất hợp pháp, họ được xử dụng làm việc ngay dưới hầm của tòa nhà sáu tầng này để cho lửa văng vào các đồ đạc bọc nệm bằng loại vải nỉ.

Những người thợ hàn này đã không dập nổi lửa cháy bằng nước, bỏ chạy trốn ra khỏi hiện trường và không làm báo động, theo như thông tấn xã này đã cho biết.

Trực diện với sự phẫn nộ của dân chúng, Thủ tướng Chu Dung Cơ của Trung quốc đã hứa ngày thứ tư, thủ tướng sẽ cho trừng phạt nặng những ai có trách nhiệm trong vụ biển lửa này.

Khi các thân nhân đau khổ nhận diện các xác của người thân, sự giận dữ của họ đã tập trung vào tình trạng thê thảm như thiếu sự an toàn cho những tòa nhà được xây cất tại Trung quốc hiện nay, thảm họa đã cho nhìn thấy rõ các tòa nhà xây tại Trung quốc đều không nghĩ tới việc dự phòng về hỏa hoạn, không có đường thoát hiểm hay kế hoạch thoát nguy trong khi hỏa hoạn xẩy ra.

Những người chứng kiến đã xúc động về vũ trường bị ngợp thở dưới ánh đèn mờ, vũ trường không có lối thoát nguy, không có bộ phận nhậy khói để báo động và cũng không có vòi xịt phun nước gắn trên trần để dập tắt lửa, tòa nhà xây cất xong không có sự kiểm tra của công quyền trước để xác nhận sự an toàn trước khi toà nha được đưa vào xử dụng.

Bị khủng hoảng quá, nên không phá được các cửa sổ để nhẩy xuống các thảm hơi được đặt sẵn dưới mặt đất, hầu hết các người tham dự dạ hội đã bị sỉu ngay lúc luồng khói cuộn, tuôn vào.
Chỉ có một dúm người gan dạ đã nhẩy xuống và thoát ra khỏi tòa nhà này. Màn ảnh trên truyền hình đã cho nhìn thấy sàn nhẩy đầm còn lại quần áo, bàn ghế bị lật lên, tất cả chưa bị nám cháy, các báo cáo xác nhân các nạn nhân đều bị chết vì ngạt trong sự kinh hoàng hiện rõ trên các nét mặt.

Sau cuộc hoả hoạn lớn này, dân chúng đã xuống đường biểu tình về sự vô trách nhiệm của các giới chức cầm quyền tại Trung quốc. Một lệnh công khai về tang điếu đã ban ra, cấm thân nhân của các gia đình nạn nhân tới dự lễ hỏa táng và chỉ cho phép mỗi gia đình một người được tới để bầy tỏ lòng thành kính với người thân lần chót.

Các thân nhân của các nạn nhân đã nổi giận, họ đã xuống đường phản đối về việc chính quyền đối xử về thảm họa này để chối bỏ trách nhiệm. Có khoảng vài trăm người phản đối sắp hàng diễn hành qua các phố và tới thẳng các tòa nhà công quyền. Có một csố người mang các biểu ngữ với hàng chữ “Công lý cho người chết” và hàng chữ “Một người đại diện cho một gia đình chưa đủ”.

Dân chúng tại Luoyang phẫn nộ vì họ đã biết được tòa nhà 16 tầng xây cất không có an toàn và nhà chức trách đã không làm gì được cả ngoài việc chỉ biết có ra lệnh cấm chuyện này với chuyện kia theo chân của được đút lót.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.