Hôm nay,  

Bản Nghiên Cứu: Nga Sẽ Sụp Đổ Vào Năm 2003

01/10/200000:00:00(Xem: 4499)
MOSCOW - Một nghiên cứu bởi một hội đồng đặc biệt cảnh cáo rằng một chuỗi 3 tai họa liên tiếp sẽ đem lại sự suy sụp cho nước Nga trong vòng 3 năm tới.

Viktor Opekunov, một thành viên của Hạ Viện (Quốc Hội Duma) thuộc Đảng Đoàn Kết đang cầm quyền và một thành viên của hội đồng nghị viện, cho báo Independent của nước Anh biết: “Nước Nga bị ảnh hưởng vì 3 khuynh hướng tiêu hủy chính, điều đó sẽ dẫn đến việc gia tăng và phóng lớn tất cả những khó khăn của chúng tôi vào năm 2003.”

Quay quanh việc chìm chiếc tàu ngầm hạt nhân Kursk, đầu đạn bốc cháy mà hầu như tiêu hủy ngọn tháp chính đài truyền hình nước Nga, và việc đóng lại những kế hoạch điện hạt nhân, nước Nga đang đương đầu với một số phận thật tệ hại vào năm 2003, theo nghiên cứu của hội đồng Hạ Viện tiên đoán.

Hội đồng chỉ trích 3 vấn đề nghiêm trọng sẽ lưu lại ảnh hưởng lâu dài vào năm 2003, và làm đổ ngã một cơ cấu quốc gia vốn đã lung lay.

- Cơ sở hạ tầng của nước Nga đang chao đảo trên mép bờ của sự sụp đổ sau nhiều năm không chăm sóc. Một nghiên cứu của Russian Academy of Sciences năm 1998 cho thấy rằng sự đầu tư trong thập niên 1990 trong việc duy trì cơ sở hạ tầng ít hơn 25% so với thời Liên Bang Sô Viết cũ.

Hậu qủa là, hệ thống quốc gia về đường xá, cầu cống, đường rầy, mạng lưới điện lực, đường ống dẫn dầu, vật liệu xây nhà và các hệ thống an ninh quân đội tất cả đều không được sửa chữa và đưa đến những đe dọa về sức khỏe và phúc lợi cho người dân.

Trên hết, những nhà máy điện hạt nhân và một vài căn cứ quân sự bị đóng cửa tháng trước vì việc mất điện rải rác, gần như mang lại một sự sụp đổ hệ thống mạng lưới điện năng quốc gia.
Alexander Yashin, phó chủ tịch ủy ban kỹ nghệ và xây dựng của quốc hội, cho báo Indepentdent biết: “Chúng tôi sống giữa những thánh tích của một kỷ nguyên Sô Viết, như là sống trong một viện bảo tàng, và không ai đang xây dựng bất cứ gì mới.”

Xây dựng lại hạ tầng cơ sở hình như là một công việc gần như không thể thực hiện vì 20 năm tới nước Nga sẽ cần chi tiêu tối thiểu 5 lần số tiền về tổng sản lượng quốc dân hàng năm để làm mới lại hạ tầng cơ sở đổ nát, theo lời các chuyên gia cho biết.

- Năm 2003, món nợ nước ngoài khổng lồ của nước Nga sẽ lớn phồng lên, gần như vắt cạn ngân khố quốc gia khi những món tiền khổng lồ được hoàn trả lại cho những trung tâm tài chánh quốc tế.

- Mức sinh sản đi xuống của nước Nga sẽ tạo nên khủng hoảng về dân số. Hơn 10 năm nay, mức sinh sản thấp và sự gia tăng ghê gớm về số người chết yểu đã dẫn tới sự mất quân bình một cách nguy hiểm về tỉ lệ giữa những người hưởng tiền lương hưu và số dân trong lứa tuổi đi làm việc. Hiện cứ 3 người đi làm việc nuôi một người lãnh lương hưu, tuy nhiên con số đó có thể còn tệ hại hơn trong vòng 20 năm tới.

Hội đồng cho biết rằng, khi 3 trở ngại tiến tới gần chặng khủng hoảng vào năm 2003, nuớc Nga sẽ khó tồn tại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.