Hôm nay,  

Đức Giáo Hoàng: Ăn Chay Cầu Nguyện Cho Syria; Obama, Hollande: Đối Đầu Putin Về Syria Tại Hội Nghị G-20

06/09/201300:00:00(Xem: 4093)
ST PETERSBURG - Hồ sơ Syria được tin là đề tài chế ngự hội nghị thượng đỉnh G-20 bắt đầu họp tại St Petersburg ngày Thứ Năm trong lúc Hoa Kỳ và Pháp muốn san bằng bất đồng với Nga về hành động quân sự chống lại Damascus, nghĩa là TT Hollande và TT OBama sẽ đối đầu TT Putin.

Nghị trình chính thức của hội nghị G-20 tập trung vào định hướng củng cố sức tăng trưởng của kinh tế toàn cầu, nhưng tình hình đen tối tại Syria và nhu cầu can thiệp là nổi trội.

Tuần qua, lập pháp nước Anh biểu quyết không cho phép chính phủ Cameron can dự hành động quân sự tại Syria, và nay còn Pháp và Hoa Kỳ chủ động kêu gọi trừng phạt chế độ Assad vì đã dùng vũ khí hoá học tàn sát thường dân. Nga và Trung Quốc liên tiếp ngăn cản.

TT Obama báo trước có thể ra tay mà không yêu cầu HĐ Bảo An ủy nhiệm - dù vậy, ông nỗ lực vận động hậu thuẫn quốc tế. Ông biết thuyết phục TT Putin là khó - lãnh đạo Nga đã cảnh cáo: không có sự ủy nhiệm của HĐ Bảo An thì can thiệp là "xâm lăng".


Với Pháp, đối lập cũng đòi hỏi sự ủy nhiệm của HĐ Bảo An - ngoại trưởng Laurent Fabius trả lời phỏng vấn hôm Thứ Tư cho biết sẽ ra sức thuyết phục TT Putin.

Trong khi đó, hôm Thứ Năm, đức giáo hoàng Phanxicô kêu gọi hội nghị G-20 tìm kiếm giải pháp hoà bình cho Syria và cảnh báo chống lại biện pháp quân sự.

Đó là nội dung công văn của vị lãnh đạo Vatican gửi TT Putin, là chủ nhà đón tiếp các nhà lãnh đạo thế giới họp tại St Petersburg. Ngài hô hào tái lập quyết tâm tìm kiếm giải pháp hoà bình thông qua đối thoại và thương lượng với lòng can đảm và quyết tâm. Vị chủ chiên nhắc nhở "Hơn nữa, các chính phủ có bổn phận đạo lý làm mọi cách có thể để bảo đảm sự trợ giúp nhân đạo cho những người bị đau khổ vì cuộc xung đột, trong và ngoài biên giới quốc gia.

Đức giáo hoàng hô hào thế giới ăn chay ngày Thứ Bảy để cầu nguyện hoà bình cho Syria - bản thân ngài dẫn đầu đêm canh thức 5 giờ tại công trường Thánh PhêRô.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.