Hôm nay,  

Ai Cập: Biểu Tình Hàng Ngày Cảnh Sát Được Bắn Đạn Thật, Thêm 12 người chết tại Cairo; 25 nhà thờ Thiên Chúa Giáo đã bị đốt

17/08/201300:00:00(Xem: 6040)
CAIRO - Huynh Đệ Hồi Giáo hô hào tuần hành khắp nước để phản đối cuộc đàn áp đẫm máu hôm Thứ Tư, với hàng trăm người thiệt mạng.

Bất chấp chỉ trích từ các cuờng quốc tây phương, chính quyền lâm thời đuợc quân đội hậu thuẫn báo trước sẽ bắn những kẻ tấn công cảnh sát hay định chế sau khi 1 công sở bị đốt hôm Thứ Năm.

Huynh Đệ Hồi Giáo định trở lại biểu tình hôm Thứ Sáu tại thủ đô - họ cả quyết không lùi trong cuộc đối đầu Tướng al-Sisi, tư lệnh quân đội kiêm bộ trưởng quốc phòng, là nhân vật chủ động truất phế TT Morsi ngày 3-7. Thông cáo của Huynh Đệ Hồi Giáo kêu gọi xuống đường sau thông lệ cầu kinh ngày Thứ Sáu hàng tuần - thông cáo viết "Dù đau buồn về sự mất mát các tử đạo, tội ác của nhóm đảo chính chỉ làm chúng tôi tăng thêm quyết tâm kết liễu họ". Với khẩu hiệu "Ngày Thứ Sáu Phẫn Nộ", Huynh Đệ Hồi giáo dùng lại chiêu bài của cuộc nổi dậy chống lãnh tụ Mubarak năm 2011.

Trong khi đó, 1 liên minh lỏng lẻo của các nhóm cấp tiến và thiên tả, là Mặt Trận Cứu Quốc, hô hào phản biểu tình để chống lại hành động gọi là "khủng bố" của Huynh Đệ Hồi Giáo. Mặt khác, TT lâm thời Adly Mansour mô tả tuyên bố hôm Thứ Năm của TT Obama là không căn cứ trên các dữ kiện, chỉ khuyến khích các nhóm bạo động tiếp tục dùng bạo lực.

Cùng ngày Thứ Năm, bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel nói chuyện với Tướng al-Sisi cho hay quan hệ quân sự giữa Washington và Cairo đuợc duy trì, nhưng bạo động tại Cairo đe dọa cuộc hợp tác quốc phòng.


Tại LHQ, HĐ Bảo An họp khẩn cấp hồi chiều Thứ Năm theo yêu cầu của Anh, Pháp và Australia - sau buổi họp, ĐS Maria Cristina của Argentina loan báo: HĐ Bảo An yêu cầu chính phủ lâm thời và Huynh Đệ Hồi Giáo tự chế tối đa để ngưng bạo động đổ máu.

Phóng viên nhận xét: đường phố của thủ đô Cairo trở lại yên tĩnh khác thường hôm Thứ Năm - dân chúng không có nhiều cảm tình với Huynh Đệ Hồi Giáo, tuy họ thắng 5 đợt tuyển cử sau ngày nhà độc tài Mubarak bị hạ bệ, nhưng bị lên án là bất lực và phe đảng trong thời gian lãnh tụ Morsi nắm quyền.

Theo tin mới nhận, thêm 12 người chết tại vùng ven thủ đô Cairo hôm Thứ Sáu.

Phóng viên báo tin: 8 người thiệt mạng tại Damietta, 4 người tại Ismailia.

Cảnh sát đã đuợc phép bắn đạn thật sau các bạo động hôm Thứ Tư.

Hàng trăm người tập trung tại ngôi đền giữa công viên Ramses - họ mang biểu ngữ "Lật đổ nhóm đảo chính". Đoàn biểu tình này nhanh chóng biến thành bạo động, khi cảnh sát đến, súng nổ cùng lúc với lựu đạn cay. Nhiều thiết vận xa xuất hiện, công viên Tahrir bị phong toả.

Đài truyền hình loan báo: quân đội đuợc huy động bảo vệ các cơ sở trọng yếu. Cũng có tin về những hô hào cư dân tự bảo vệ khu phố và thánh đuờng. Hôm Thứ Tư và Thứ Năm, 25 nhà thờ, cơ sở thương mại và tư gia của tín đồ Thiên chuá giáo bị tấn công.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.