Hôm nay,  

Phi Mở Cửa, Đón Lính Mỹ Vào, Mỹ Tặng 2 Tàu Chiến Giữ Biển

13/08/201300:00:00(Xem: 7175)
MANILA - Các viên chức Philippines cho hay: đề nghị gia tăng sự hiên diện quân sự của Hoa Kỳ sẽ giúp Philiipines bảo vệ lãnh thổ biển đảo trong cuộc tranh chấp với Trung Quốc.

Nhà ngoại giao Carlos Sorreta cho biết: 2 bên bắt đầu thương lượng ngày Thứ Tư tuần này tại thủ đô Manila để cho phép binh sĩ Hoa Kỳ thay phiên nhau đến các căn cứ của Philippines, mở tập trận chung với quân đội bản xứ đang đánh du kích Hồi Giáo và loạn quân CS.

Nhưng, trọng tâm của quân đội Philippines đã chuyển hướng trước các mối đe dọa từ bên ngoài.

Ngoại trưởng Albert del Rosario xác nhận Manila muốn vận động ngoại giao, nhưng buộc phải hành động để bảo vệ lãnh thổ - ông nhấn mạnh "Philippines mong muốn hoà bình, nhưng sẵn sàng vận dụng mọi nguồn lực".

Ông del Rosario họp báo chung với bộ trưởng quốc phòng Voltaire Gazmin, là thành viên của phái đoàn đàm phán với Hoa Kỳ - ông Gazmin minh định: gia tăng sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ là không trái với hiến pháp.

Ngoài ra, thứ trưởng quốc phòng Pio Lorenzo Batino loan báo: Philippines muốn đuợc xử dụng chiến cụ của Hoa Kỳ đặt tại các căn cứ của Philippines.

Quân ngoại nhập là vấn đề nhậy cảm tại Philippines - năm 1991, cử tri bỏ phiếu quyết định đóng cửa căn cứ Hoa Kỳ tại Vịnh Subic và tại Clard, gần thủ đô.

Năm 1999, QH phê chuẩn 1 hiệp ước cho phép lực lượng Hoa Kỳ ghé thăm, mở đuờng cho các cuộc tập trận chung tại miền nam. Hoa Kỳ đang chuyển trục, hướng qua Thái Bình Dương với việc đặt 2500 TQLC tại miền bắc Australia và đặt chiến hạm tại Singapore trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, bản tin VOA ghi rằng, tại cuộc họp báo hôm 12/8 tại Manila, Bộ trưởng Albert del Rosario nói thêm, mọi người trong khu vực đều biết Philippines chỉ mong có hòa bình, nhưng nếu cần thì Philippines sẽ làm mọi điều cần thiết để bảo vệ những gì thuộc về mình, bảo đảm an ninh cho quốc gia và cho nhân dân.

Thiết bị quân sự mới nhất mà Philippines vừa có là hai chiếc tàu lớp Hamilton do Cảnh sát Biển của Hoa Kỳ bàn giao.

Loại tàu dài 115 mét này là tàu lớn nhất của Cảnh sát Biển Hoa Kỳ, có cả bãi đáp cho máy bay trực thăng.

Cả hai chiếc tàu được bàn giao đều trong khuôn khổ của bộ luật Mỹ về viện trợ cho nước ngoài.

Bản tin VOA cũng cho biết:

“Tại cuộc họp báo hôm 12/8, hai bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Philippines loan báo Philippines và Hoa Kỳ sẽ có cuộc họp vào ngày 14/8 tại Manila để đạt thỏa thuận về biện pháp qua đó, binh sĩ Mỹ sẽ luân phiên đến tăng cường tại Philippines, và kế hoạch này phù hợp với chính sách tái cân bằng lực lượng của Hoa Kỳ tại châu Á Thái Bình Dương.

Từ năm 2001, Hoa Kỳ đã có khoảng vài trăm binh sĩ đóng tại miền nam Philippines để huấn luyện chống khủng bố. Thỏa thuận mới sẽ tăng cường thêm lực lượng này và cho họ bố trí vũ khí trước.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.