Hôm nay,  

Nam Hàn: Sẽ Đàm Phán Với Bắc Hàn Mở Lại Khu Kaesong

08/08/201300:00:00(Xem: 2635)
SEOUL - Bộ thống nhất Nam Hàn loan báo: Nam Hàn chấp thuận đề nghị của Bắc Hàn về đối thoại để mở cửa lại khu chế xuất liên doanh Kaesong.

Trong buổi họp báo khẩn cấp sáng Thứ Tư, phát ngôn viên Kim Hyung-seok tuyên bố "Như đề nghị của Bắc Hàn, đàm phán về Kaesong sẽ tổ chức ngày 14-8. Chúng tôi hy vọng đối thoại có thể giải quyết vấn đề Kaesong và đem lại những biện pháp hợp lý để bình thường hoá khu chế xuất theo hướng xây dựng". Theo lời ông Kim, phiá Nam Hàn mong đợi Bắc Hàn tỏ ra chân thành trong cuộc thương thảo sắp tới.

Ủy ban vì hoà bình và thống nhất của Bắc Hàn loan báo: 2 bên nên hợp tác để tránh tái diễn sự đình chỉ hoạt động của khu chế xuất liên doanh, và rằng "2 bên nên bảo đảm hoạt động bình thường của khu chế xuất, không bị ảnh hưởng của bất cứ tình thế nào".


Trong 6 vòng đàm phán trước, 2 bên không thể san bằng các bất đồng.

Khu chế xuất quy tụ 123 doanh nghiệp Nam Hàn ngưng hoạt động khoảng 4 tháng qua, khi Bắc Hàn rút 53,000 công nhân để phản đối các cuộc tập trận chung của Nam Hàn và Hoa Kỳ.

Tuần qua, Seoul đề nghị đối thoại, và Pyongyang giải tỏa lệnh cấm hoạt động với khu chế xuất Kaesong 10 ngày sau. Bộ thống nhất Nam Hàn cũng loan báo quyết định trả tiền bảo hiểm cho các công ty hoạt động tại Kaesong. Bộ cho hay 109 hãng làm đơn xin bảo hiểm từ quỹ bảo hiểm liên Hàn và nhấn mạnh: nếu doanh nghiệp nhận đuợc bảo hiểm, các quyền của công ty về tài sản và đầu tư sẽ đuợc chuyển cho chính phủ, nghĩa là chính quyền có nhiều cơ hội hơn để đóng cửa khu chế xuất và sự giảm chống cự của công ty.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.