Hôm nay,  

Nam Tư: Đình Công Toàn Diện, Đòi Milosevic Ra Đi

30/09/200000:00:00(Xem: 4075)
BELGRADE - Đối lập Nam Tư loan báo đã gửi sang Moscow bằng chứng về sự đắc cử của ứng cử viên Kostunica. Tối Thứ 5, trước 1 cuộc tụ họp tại thủ đô Belgrade phát ngôn viên đảng Dân Chủ Jovanovic kêu gọi phát động 1 tuần lễ tổng phản kháng để buộc TT Milosevic từ bỏ quyền lực.

Ông nói “Chúng ta phải khởi sự, vì tất cả mọi tranh biện không có nghĩa gì đối với Ủy Ban Tuyển Cử và ông Milosevic”, từ ngày Thứ 2, Serbia sẽ ở trong tình trạng tẩy chay toàn diện, các trường học đóng cửa, và nhân dân tùy nghi lựa chọn phương cach bất hợp tác.

Kết quả kiểm phiếu của Ủy Ban Tuyển Cử, chiếm đa số là các nhân vật trung thành với TT Milosevic, là ứng cử viên Kostunica chiêm 48.22% phiếu, ông Milosevic thu 40.25%. Các nhà quan sát nhận định rằng hạ bệ ông Milosevic là việc khó khăn, vì ông ta kiểm soát hầu hết truyền thông, và đã thoát qua mọi cuộc biểu tình phản đối.

Chiến dịch tẩy chay đã phát khởi mạnh mẽ tại Nam Tư : các rạp hát và chiếu phim đóng cửa ở Belgrade, tài xế taxi chận lưu thông trên đường của thành phố Nis, và học sinh rời trường ở các thị xã. Tại trung tâm Belgrade, cuộc biểu tình buổi chiều chỉ quy tụ khoảng 20 ngàn người, nhưng đã có chương trình biểu tình lớn hơn vào buổi tối.

Lãnh tụ đảng Dân Chủ Djindjic tuyên bố với dân biểu tình rằng phải loại bỏ ông Milosevic ra khỏi chức vụ không còn thuộc về ông ta, để ứng cử viên đắc cử lên nhận trọng trách đưa đất nước hướng tới tương lai. Ông Djindjic cũng tiếp các nhà ngoại giao ngoại quốc tại trung tâm vận động tranh cử của đảng Dân Chủ.

Nhà ngoại giao Yohansen của Na Uy cho biết đa số quan sát viên cảm thấy phe đối lập thắng cử, và họ có tài liệu chứng minh. Trong khi đó, nguồn tin ngoại giao Hi Lạp cho hay, qua điện thoại, Ngoại Trưởng Papandreou khuyên ứng cử viên Kostunica không nên loại bỏ khả năng tham dự cuộc bỏ phiếu vòng 2 nếu có sự giám sát của quốc tế.

Kết quả bầu cử tại Nam Tư cũng là một trong những đề tài được 2 Ngoại Trưởng Nga và Pháp thảo luận ngày Thứ 6 tại Moscow. Ngoại Trưởng Vedrine cho biết người Nga tiếp tục nói rằng Tây Phương đã tự đánh giá quá cao về khả năng gây ảnh hưởng đối với Belgrade. Theo ông, về tổng quát, lập trường của Nga gần đồng thuận với Hoa Kỳ và Tây Âu vì chính quyền Moscow không ủng hộ ông Milosevic. Ông nói ông tin rằng chính quyền Nga hiểu rõ những gì xẩy ra ở Nam Tư hôm chủ nhật bầu cử, và cũng như Tây Âu, Nga muốn Nam Tư trở lại con đường dân chủ hóa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.