Hôm nay,  

Mỹ Nghe Lén, Pháp Gây Sự, Mỹ Trả Thù, Cấm Phô-Mai Xịn

08/07/201300:00:00(Xem: 4924)
WASHINGTON -- Có phảỉ Mỹ đã xuất chiêu trả đũa Pháp?

Sau khi hơn một tấn phô-mai "mimolette cheese" bị thuế quan giữ lại trong 3 tháng, các viên chức Mỹ ra lệnh cấm đặc sản Pháp này, nói rằng nói "có mùi hôi" và "không thích hợp làm thực phẩm."

Quyết định này đưa ra vài ngày sau khi Pháp giận dữ phản ứng về chuyện Mỹ do thám tòa đại sứ Pháp ở Washington DC.

Sở Dược Liệu và Thực Phẩm FDA nói rằng các thanh tra thấy quá nhiều con trùng phô-mai bò trên lô phô-mai này, nên quan ngại. Tuy nhiên, FDA không giaỉ thích tại sao lại cấm hẳn phô-mai mimolette sau nhiều thập niên vẫn cho bán đặc sản này, theo báo Washington Post nêu ra.

Báo Washington Post dẫn lời phát ngôn nhân FDA là Patricia El-Hinnawy, "Điều duy nhất chúng tôi có thể làm là đưa ra bản luật lệ, trong đó nói rõ rằng nhiệm vụ của chúng tôi là bảo vệ nguồn thực phẩm an toàn."

FDA nói là không có lệnh cấm chính thức, nhưng đòi hỏi tối đa cho côn trùng là 6 con trùng trên mỗi inch vuông thôi.

Đại diện tại Hoa Kỳ của công ty phô-mai Isigny Benoỵt de Vitton nói không có cac1h nào đạt mức đó nổi.

Vì khi cạo lớp bọc các tảng phô-mai này, rồi tráng lớp sáp bao quanh thì giá sẽ tăng, trong khi giá hiện nay đã đắt ở mức 80 Euro mỗi kilôgram (103.18 USD/kg) rồi.

Nhiều chuyên gia về thực phẩm nói lệnh cấm này là vô lý, vì con trùng phô-mai là tất nhiên có trong tiến trình cần thiết, mà các loại phô-mai nổi tiếng khác cũng như thế.

Theo nghị trình, tuần sau là hội nghị về tự do thương mại giữa Châu Âu và Mỹ. Nhưng Tổng Thống Pháp Hollande nói rằng cần hoãn những hội nghị về thương mại này, trừ phi Mỹ ngưng mọi chuyện nghe lén ở tòa đaị sứ Pháp ở Washington và phải bảo đảm không có chuyện đó nữa.

Thế là, Điạ sứ Pháp tại Hoa Kỳ sẽ không còn phô-mai đặc sản nữa nhé.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.