Hôm nay,  

Ai Cập: Phe Morsi biểu Tình, Bị Lính Bắn Chết 5 Người

06/07/201300:00:00(Xem: 2617)
CAIRO - Biểu tình tiếp diễn tại thủ đô Ai Cập - các tổ chức Hồi Giáo hậu thuẫn lãnh tụ Morsi mở biểu tình quy mô để phản đối quân đội hạ bệ TT Morsi và để phản bác chính quyền lâm thời.

Huynh Đệ Hồi Giáo hô hào "1 ngày phản kháng" - cảm tình viên của ông Morsi định tràn ra đường sau lễ cầu kinh ngày Thứ Sáu hàng tuần.

Các công tố viên loan báo hôm Thứ Năm: ông Morsi đang bị quân đội quản thúc sẽ bị điều tra về tội xúc phạm hàng ngũ thẩm phán.

Tình hình căng thẳng đưa tới các quan ngại về bạo động sau khi 80 người bị thương trong các va chạm tại Zagazig, tỉnh nhà của ông Morsi - ngoài ra, có tin du kích tấn công tại bán đảo Sinai, gần Israel.

Riêng trong tháng qua, căng thẳng chính trị đưa tới trên 50 tử vong khắp nước.

1 thông báo tối Thứ Năm của quân đội bảo đảm quyền biểu tình và tự do phát biểu chính kiến - nguồn tin quân sự xác nhận "Chúng tôi tiếp tục gìn giữ an ninh các địa điểm biểu tình, để 2 phe không đối đầu - quân đội cho phép họ biểu tình và tuần hành đến nơi họ muốn". 1 tuyên cáo của quân đội phát qua Facebook nhấn mạnh "Sự khôn ngoan, tình yêu nước thực sự và các giá trị nhân bản xây dựng mà mọi tôn giáo kêu gọi, đòi hỏi chúng tôi tránh các biện pháp áp đặt chống lại phe nào hay khuynh hướng chính trị nào".

Đó có lẽ là sự đáp lại các quan ngại của cộng đồng quốc tế.

Theo tiết lộ của quyền ngoại trưởng Mohamed Kamel Amr, qua điện thoại hôm Thứ Năm, ngoại trưởng John Kerry đã nêu ra các quan ngại về nhân quyền - ông Amr nói "Điều đó là có thể hiểu, ông Kerry đã đuợc trấn an rằng sẽ không có trả thù, và không ai bị đối xử ngoài pháp luật".

Phóng viên báo cáo: tuyên bố của quân đội lưu ý các nhóm Hồi Giáo phải hành động ôn hoà - quân đội nhắc nhở: không đuợc lạm dụng các quyền thu hồi đuợc từ cuộc cách mạng 2011 lật đổ Mubarak để chắn đường lưu thông của xe cộ, trì hoãn phúc lợi công cộng, gây thiệt hại định chế, đe dọa trật tự xã hội, an ninh quốc gia và ổn định kinh tế.

Tin mới nhận cho hay ít nhất 5 người chết và 65 người bị thương khi súng bắn vào đám biểu tình hậu thuẫn lãnh tụ Morsi tại thủ đô Cairo, gần bộ chỉ huy của vệ binh cộng hoà.

Nhân chứng báo cáo: lực lượng an ninh dùng lựu đạn hơi và hơi cay để xua đuổi đoàn biểu tình. Đám đông cảm tình viên của ông Morsi hô lớn "Hãy trả lại TT Morsi - đảo chính là trái luật".

Tại thành phố duyên hải Alexandria, lực luợng an ninh bắn hơi cay vào đám biểu tình thân Morsi. Tại khu vực trường đại học Cairo, Huynh Đệ Hồi Giáo tổ chức biểu tình ngồi lỳ. 1 sĩ quan cho phóng viên biết quân đội đuợc lệnh tránh khiêu khích. Bộ chỉ huy tối cao của quân đội loan báo mọi tổ chức đuợc bảo vệ chống lại các hành động trả thù.

Trong khi đó, quyền TT Mansour củng cố quyền lực - đài truyền hình nhà nước báo tin TT Mansour ký sắc lệnh giải tán HĐ Shura, là định chế tương tự Thượng Viện, và bổ nhiệm giám đốc tình báo mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.