Hôm nay,  

Tham Vấn Di Trú Việt Gạt Tiền 52 Cựu Lính Hmong

26/12/200000:00:00(Xem: 5244)
QUẬN CAM - Cảnh sát đang truy lùng một phụ nữ Việt Nam hành nghề tham vấn di trú đã lừa gạt hàng chục người Hmong rồi bỏ trốn. Tin này do baó O.C. Register loan hôm Thứ Hai.

Nhờ một luật mới của liên bang, 52 cựu chiến binh Hmong (lính Mèo trong Cuộc Chiến VN) và thân nhân đang trên đường nhập tịch Hoa Kỳ. Và một ‘tham vấn di trú’ đang bị tầm nã vì lấy tiền của nhóm ngừơi Hmong trên rồi bỏ trốn đi Mississippi.

Sau khi thua trận năm 1975, hơn 100,000 người Hmong đã vào tị nạn ở Mỹ. Khoảng 2,000 người sống tại Quận Cam. Các cựu chiến binh Hmong biết rất ít Anh ngữ, hầu hết đều dựa vào khoản tiền già hoặc tàn phế 692 đô la hàng tháng. Nhưng một luật liên bang năm 1996 đe dọa cúp tiền này đối với người chưa nhập tịch, nên họ phải gấp rút nộp đơn xin nhập tịch.

Nên nhiều người Hmong Quận Cam đã nộp đơn xin nhập tịch năm 1997, và họ đã sụp bẫy của bà Phạm Tuyết Nga. Bà Phạm điều hành một văn phon2g tham vấn di trú kế bên chi nhánh Sở Di Trú INS ở Westminster. Trong các buổi họp thu xếp bởi một tổ chức cộng đồng Hmong ở Garden Grove, bà Phạm đã điền đơn cho những người Hmong với lệ phí 300 đô la một người.

Bà Phạm lấy hơn 12,000 đô la, theo hồ sơ cảnh sát. Nhưng rồi dân Hmong chẳng nghe tăm hơi gì suốt 2 năm. Thế nên họ tìm cảnh sát vào Tháng 8/1999. Lúc đó, bà Phạm đã đóng cửa văn phòng và bán căn nhà ở Anaheim của bà. Hồ sơ bằng laí xe cho thấy bà chuyển tới địa chỉ mới ở Waveland, Miss.

Cảnh sát đã phỏng vấn 47 người nói là mất tiền vì bà Phạm. Nhưng bà Phạm có thể cũng đã bỏ đi tiếp, vì số phone tại điạ chỉ Waveland, Miss. của bà đã bị cắt đứt, và không có ai họ Phạm trong vùng này nữa.

Cũng còn có điều may mắn. Vaò ngày 22/11/2000, Sở Di Trú đã nhận 52 lá đơn xin nhập tịch theo luật đặc biệt cho cựu chiến binh Hmong. Sở này hứa rằng sẽ tiến hành thủ tục càng sớm càng tốt cho họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.