Hôm nay,  

Thế Giới: Đói, Bệnh Sẽ Tăng Vì Địa Cầu Nóng; Saigon: Đổi Kế Hoạch Chống Lụt Dù Đã Bơm 2 Tỷ

23/06/201300:00:00(Xem: 3221)
WASHINGTON – Nhiều triệu người khắp thế giới nhiều phần sẽ bị đẩy vào đói nghèo bởi vì biến đổi khí hậu gây thiệt hại phát triển kinh tế ở các nước nghèo, theo lời cảnh cáo của Ngân Hàng Thế Giới WB.

Hạn hán, lụt lội, nắng nóng, mực nước biển dâng cao, bão giông dữ dội... nhiều phần sẽ đi kèm theo hâm nóng toàn cầu và sẽ gây khó khăn tệ hại ở các khu vực đã nghèo sẵn hay đang tìm cách thoát nghèo, theo bản phúc trình của WB.

Thiếu lương thực sẽ là hậu quả đầu tiên trong vòng 2 thập niên tới, cùng với thiệt hại cho các thành phố vì bão giông dữ dội hơn và sẽ có di dân hàng loạt khi dân chúng tìm cac1h tránh khỏi ảnh hưởng.

Tại vùng Phi Châu Tiểu Sahara, hạn hán nhiều hơn và nóng gắt hơn nhiều phần sẽ xuất hiện trong 20 năm tới, làm vụ mùa bắp không tròng như xưa trong khoảng 40% diện tích trồng hiện nay. Ở các phần khác trong vùng này, nắng nóng sẽ xóa sổ hay giảm chất lượng các cánh đồng cỏ, làm hại các đàn gia súc.


Ở đông nam Châu Á, những thiên tai như trận lụt ở Pakistan năm 2010, làm ảnh hưởng 20 triệu người, có thể trở thành thường xuyên hơn, cũng như sẽ mang nhiều khó khăn hơn cho nông dân Ấn Độ.

Rachel Kyte, Phó chủ tịch WB, nói là đã tăng gấp đội viện trợ để thích ứng với hâm nóng toàn cầu từ 2.3 tỷ đôla tới 4.6 tỷ đô năm ngoái, và kêu gọi tăng gấp đôi nữa để giúp các nước nghèo giảm mức khí thải nhà kính và để phát triển kinh tế bền vững phù hợp với môi sinh.

Bà Kyte nói ảnh hưởng của đói nghèo khi tăng lên, nhiều xóm nhà lá xuất hiện và dịch bệnh sẽ tăng cơ nguy.

Bà cũng nói diễn biến khí hậu biến đổi đã buộc nhiều thành phố thay đổi kế hoạch phát triển tương lai, như Sài Gòn ở phía Nam VN, nơi buộc suy tính lại việc đối phó nạn lụt bất kể là đang bơm 2 tỷ đô ngăn chận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.