Hôm nay,  

Clinton Tới Ai Cập Hối Thúc Hòa Đàm Trung Đông

30/08/200000:00:00(Xem: 4564)
CAIRO - Ghé thủ đô Ai Cập sau cuộc công du Nigeria và Tanzania, TT Clinton tuyên bố trước khi gặp TT Mubarak rằng “Thời gian không còn nhiều đối với Israel và Palestine trong việc tiến tới hòa ước chung cuộc”.

Ông ám chỉ kỳ hạn 13- 9 do 2 bên đề ra là khó lòng thực hiện sau hội nghị thượng đỉnh Tay Ba ở Trại David, và cho biết Hoa Kỳ và Ai Cập cùng tìm kiếm khả năng giúp 2 bên khai thông bế tắc.

TT Mubarak của Ai Cập là một nhà trung gian điều giải tích cực: hôm cuối tuần, ông tiếp xúc với chủ tịch Arafat, và đã tiếp xúc với quyền Ngoại Trưởng Ben Ami của Israel hôm đầu tháng. Vị nguyên thủ Ai Cập tuyên bố “Chúng tôi làm hết sức mình để tìm giải pháp, hi vọng xong trong Tháng 9”. Trái với sự dè dặt của dư luận Hoa Kỳ, TT Mubarak có vẻ lạc quan hơn. Cố vấn của ông, ông Osama el-Baz, nói với phóng viên “Chúng tôi đang điều đình thay cho Palestine, và được việc”.

Ngoài ra, Ngoại Trưởng Moussa của Ai Cập cho rằng lúc này là quá sớm để tái nhóm hội nghị thượng đỉnh Tay Ba Clinton Arafat Barak. Mặt khác, sứ giả Dennis Ross tuyên bố rằng “Trọng tâm luc này không phải là thời điểm 13-9 mà là làm sao đạt tới sự thỏa thuận”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.