Hôm nay,  

Mỹ, Anh Do Thám email Các Nguyên Thủ Thuợng Đỉnh G-20

18/06/201300:00:00(Xem: 5070)
LONDON - Thủ đô vương quốc sẵn sàng tiếp đón hội nghị thượng đỉnh G-8 trong khi thông tin thẩm lậu từ cơ quan an ninh quốc gia Hoa Kỳ (NSA) ám chỉ gián điệp Hoa Kỳ đã xâm nhập các liên lạc tối mật của TT Nga đương thời Dmitri Medvedev trong thời gian G-20 họp thượng đỉnh 2009.

Báo The Guardian xuất bản tại London đưa tin: cơ quan tình báo GCHQ của Anh cũng theo dõi các lãnh đạo ngoại quốc thông qua e-mail khi G-20 họp tại London năm 2009 - tờ báo cho hay: các viên chức ngoại quốc bị lừa đến các quán càphê internet mà tình báo Anh đã gài hệ thống do thám e-mail. Hội nghị G-8 lần thứ 38 họp hôm Thứ Hai tại thị trấn Lough Erne, miền bắc của North Ireland.

Theo báo The Guardian, chi tiết về các liên lạc của ông Medvedev mà NSA thu thập đã đuợc chia sẻ với các đồng minh Anh, Canada, Australia và New Zealand. NSA bắt đầu "nghênh cản" các liên lạc của TT đuơng thời Medvedev vài giờ sau cuộc gặp gỡ đầu tiên với TT Obama với các dấu hiệu hoà dịu báo trước khởi đầu mới trong các liên lạc song phương.

Thông tin mà tình báo GCHQ nhận đuợc đã đuợc nhanh chóng chuyển cho các đại biểu của vương quốc Anh tại hội nghị G-20 để có lợi thế trong các thương luợng - việc do thám này nhận lệnh từ Thủ Tướng đương thời Gordon Brown, dường như bắt đầu 6 tháng trước và kéo dài đến 6 tháng sau hội nghị tháng 4-2009.

Tài liệu thẩm lậu tiết lộ: khi các bộ trưởng tài chính G-20 họp tại London vào Tháng 9-2009, tình báo Anh lại theo dõi các đại biểu, gồm bộ trưởng tài chính Mehmetr Simsek của Thổ Nhĩ Kỳ và 15 thành viên khác trong phái đoàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.